Nhà điều tra Hàn Quốc hôm nay cho biết, nhiều khả năng một vụ nổ từ bên ngoài đã đánh đắm tàu chiến Cheonan và xẻ nó làm đôi, mở ra khả năng ngư lôi hoặc thủy lôi của Triều Tiên đã gây ra thảm họa ngày 26/3 vừa qua



Phần đuôi của tàu Cheonan đã được trục vớt vào ngày hôm qua.
 
Tàu Cheonan, trọng tải 1.200 tấn đã bị xẻ làm đôi sau một vụ nổ vào ngày 26/3, khi đang tiến hành tuần tra như thường lệ gần biên giới tranh chấp với Triều Tiên. 58 thủy thủ trên tàu đã được cứu sống và cho đến nay 38 xác trong số 44 thủy thủ mất tích đã được tìm thấy. Thi thể của 36 thủy thủ đã được thấy vào ngày hôm qua khi trục vớt phần đuôi tàu.

 

Đã có nghi ngờ rằng Triều Tiên có liên quan đến vụ đắm tàu, tuy nhiên giới chức Hàn Quốc không khẳng định. Họ chỉ cho biết sẽ điều tra mọi khả năng, trong đó có khả năng tàu bị trúng ngư lôi hoặc thủy lôi của Triều Tiên còn sót lại từ hồi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Cuộc chiến khi đó kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình, khiến hai miền Triều Tiên trên văn bản vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

 

“Có nhiều khả năng có một vụ nổ từ bên ngoài, chứ không phải là vụ nổ từ bên trong (tàu)”, trưởng ban điều tra Hàn Quốc Yoon Duk-yong cho biết với các phóng viên. Song ông cho biết vẫn cần phải điều tra thêm để xác định nguyên nhân chính xác khi trục vớt thêm được các mảnh vỡ khác của tàu.

 

Theo ông Yoon, vụ nổ có thể xảy ra gần tàu hoặc cũng có thể có thứ gì đó đã đâm trúng tàu.
 
 
Trong cuộc trục vớt đuôi tàu, 36 xác thủy thủ đã được tìm thấy.
 

Lee Hyun-yup, một chuyên gia hàng hải tại Đại học quốc gia Chungnam, Hàn Quốc, cũng cho rằng tàu bị vỡ là do một vụ nổ dưới nước. Và vụ nổ này có thể là do ngư lôi hoặc thủy lôi.

 

Theo ông Lee, để xác định sự liên quan của Triều Tiên, giới chức Hàn Quốc sẽ phải xem xét hình dạng các phần bị vỡ của tàu đắm và phải tìm thấy các mảnh vụn của một quả thủy lôi hoặc ngư lôi cũng như phải xem liệu Triều Tiên có loại vũ khí đó hay không. Quá trình này sẽ phải mất nhiều năm.

 

Trong khi đó, Yang Moo-jin, giáo sư Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul, lại nghi ngờ khả năng liên quan của Triều Tiên. Ông nhấn mạnh rằng Triều Tiên đang tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc, trong khi muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ để trở lại bàn đàm phán hạt nhân đã bị ngưng trệ suốt thời gian qua.

 

Đài phát thanh Open Radio, có trụ sở tại Seoul, mới đây dẫn một nguồn Triều Tiên giấu tên cho hay, giới chức Triều Tiên lại cho rằng chính Hàn Quốc đã dựng lên vụ đắm tàu để “thanh minh” cho chính sách chống Bình Nhưỡng.

 

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục