Bụi tro núi lửa làm tê liệt các sân bay châu Âu. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu đều bị hoãn, hủy

Bụi tro núi lửa làm tê liệt các sân bay châu Âu. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu đều bị hoãn, hủy

Bầu trời Bắc Âu đã biến thành màu đen và không lưu của Ireland, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, thậm chí cả Pháp, Đức và Ba Lan đã bị tê liệt do bụi tro của núi lửa từ Iceland phun trào. Vụ rối loạn hàng không này được mô tả là một trong những vụ rối loạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Tình trạng rối loạn này “sẽ có thể kéo dài trong hai ngày nữa”, và điều này tùy thuộc “diễn biến của đám mây bụi tro” - Eurocontrol, Tổ chức An ninh hàng không châu Âu, cho biết. Theo chuyên gia nghiên cứu về núi lửa, bụi tro nếu tiếp tục phun sẽ ảnh hưởng tới ngành hàng không trong sáu tháng tới. Một nửa các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và châu Âu đã bị hoãn trong ngày 16-4, Eurocontrol cảnh báo.

Hầu hết sân bay của Anh phải đóng cửa (dự kiến đến rạng sáng 17-4). Tại Heathrow, sân bay có lượng hành khách đi lại đông nhất châu Âu, một người phát ngôn cho biết 840/1.250 chuyến bay hôm 15-4 đã bị hoãn, ảnh hưởng tới khoảng 180.000 hành khách. Hơn 120.000 hành khách khác tại sân bay Gatwick, Stansted và Glasgow cũng bị hủy chuyến và hoãn chuyến. Tương tự ở Frankfurt (Đức), sân bay lớn thứ hai châu Âu. Các sân bay ở Pháp, Bỉ, Amsterdam (Hà Lan)  và Geneva (Thụy Sĩ) đều đã dừng phần lớn các chuyến bay.

Mây bụi tro từ núi lửa ở Iceland cũng làm rối loạn giao thông hàng không đến tận châu Á - Thái Bình Dương, nơi các hãng hàng không đã phải hủy bỏ những chuyến bay của mình đến châu Âu. Từ Wellington (New Zealand) đến Tokyo (Nhật) qua Hong Kong và Singapore, hàng ngàn hành khách đang sống dở chết dở trước việc nhiều chuyến bay bị hủy do phần lớn bầu trời châu Âu bị đóng cửa. Hãng Qantas (Úc) cho biết có thể họ sẽ không hoạt động lại được cho tới tận chủ nhật 18-4. Năm chuyến bay của hãng này khởi hành từ Úc ngày 15-4 hiện đang phải nằm chờ tại Singapore, Hong Kong và Bangkok (Thái Lan). Các hãng như Japan Airlines, Korean Air, Singapore Airlines và Cathay Pacific đều hoãn các chuyến bay tới châu Âu.

Hơn 50% các chuyến bay đến châu Âu đã bị hủy trong ngày 16-4. Eurocontrol ghi nhận ngày 16-4 chỉ có khoảng 11.000 chuyến bay trên không phận châu Âu so với khoảng 28.000 chuyến trong điều kiện bình thường.

Trong khi bầu trời Bắc Âu rối loạn thì các sân bay ở Iceland vẫn hoạt động bình thường. “Các chuyến bay đến và đi Iceland vẫn hoạt động ổn định. Gió đang thổi bụi tro về hướng đông” - Hjordis Gudmundsdottir của Cơ quan Hàng không Iceland cho AFP biết.

Một hành khách đợi chuyến bay tại sân bay Bucharest (Romania) ngày 16-4 - Ảnh: Reuters

Hành khách ra tắm nắng gần khu vực khởi hành của sân bay Son Sant Joan ở Palma de Mallorca trên đảo Mallorca (Tây Ban Nha) ngày 16-4 trong khi chờ đợi thông tin mới về các chuyến bay của họ - Ảnh: Reuters

Hành khách chờ đợi ở sân bay Heathrow (Anh) khi các chuyến bay bị hoãn. Các chuyên gia nhận định gián đoạn trong vận tải hàng không ở châu Âu có thể còn tiếp diễn trong nhiều ngày tới - Ảnh: AFP

Một nhân viên sân bay thông báo với hành khách “có phòng cho thuê” tại sân bay Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan). Đằng sau là hành khách xếp hàng mua vé tàu thay thế - Ảnh: Reuters

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục