Người biểu tình UDD và binh lính.

Người biểu tình UDD và binh lính.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva vừa bày tỏ thái độ cương quyết đối với những người biểu tình ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD). Phát biểu trực tiếp trên truyền hình Thái Lan lúc 12h hôm 30/4, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khẳng định, chính phủ sẽ không cho phép người biểu tình áo đỏ đe dọa tới công chúng một lần nữa.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thay mặt chính phủ xin lỗi người dân vì đã để người biểu tình áo đỏ chiếm giữ bệnh viện Chulalongkorm tối 29/4.

Ông Abhisit Vejjajiva cũng tiếp tục chỉ trích những hành động gần đây của phe áo đỏ. Tuyên bố được đưa ra sau khi có khoảng 100 người biểu tình áo đỏ (có tài liệu nói 200 người) gây náo loạn bệnh viện Chulalongkorm ở ngay cạnh khu trung tâm Rajprasong thủ đô Bangkok. Hiện đang có 100 cảnh sát bảo vệ bệnh viện này.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng cho biết, đang làm việc để nhanh chóng khôi phục trật tự và đã yêu cầu Quốc hội ấn định ngày họp chung Hạ viện và Thượng viện để bàn về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Động thái trên cũng diễn ra sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva có cuộc hội kiến với một số sĩ quan cao cấp của cảnh sát và đề nghị họ tham gia vào Trung tâm giải quyết các tình huống khẩn cấp (CRES).

Giới truyền thông cho biết, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đang đề nghị Tướng Adul Saengsingkaew, cố vấn lực lượng cảnh sát hoàng gia và Trung tướng Asawin Kwanmuang, trợ lý lãnh đạo cảnh sát quốc gia cùng một số quan chức khác gia nhập CRES. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva muốn cảnh sát đóng vai trò lớn hơn trong chiến dịch trấn áp người biểu tình áo đỏ, thay vì để quân đội chịu toàn bộ trách nhiệm "vấn nạn" này.

Người biểu tình PAD.

Tờ Bangkok Post cho biết, trong mấy ngày qua Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thực sự thất vọng trước việc cảnh sát tỏ ra bất lực trước người biểu tình áo đỏ. Điều đáng nói là việc này diễn ra trong khi lãnh đạo cảnh sát quốc gia Pateep Tanprasert, thành viên CRES đã ra yêu cầu cảnh sát phải trấn áp người biểu tình, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Tờ Bangkok Post đưa tin, CRES đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều động lực lượng cảnh sát ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc.

CRES vừa chỉ thị cho cảnh sát Bangkok phong tỏa tất cả các đường dẫn vào khu vực biểu tình của phe áo đỏ nhằm tăng cường kiểm soát lực lượng chống đối này. Ngoài ra, lực lượng an ninh và cảnh sát cũng đang được tăng cường tại giao lộ Sala Daeng, sát với khu thương mại-tài chính quan trọng Silom ở trung tâm Bangkok. Mục đích của hành động này là nhằm ngăn chặn việc chuyển vũ khí vào khu vực biểu tình của UDD. Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 29/4, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan vẫn hy vọng, một cuộc đàm phán mới giữa chính phủ với UDD có thể diễn ra trong thời gian tới.

Mặc dù lãnh đạo UDD Weng Tojirakarn đã lên tiếng xin lỗi về việc này, đồng thời khẳng định, UDD không có chủ trương quấy rối bệnh viện, nhưng dư luận coi hành động kể trên đang ảnh hưởng lớn tới uy tín của UDD cũng như những người biểu tình áo đỏ. Những người ủng hộ chính phủ tiếp tục yêu cầu quân đội phải hành động để chấm dứt tình trạng vô chủ ở thủ đô. Ông Chamlong Srimuang, một nhân vật cấp cao của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) cho rằng, cần áp đặt tình trạng thiết quân luật bởi một cuộc nội chiến có thể bùng nổ nếu phe áo đỏ không bị ngăn chặn.

Sáng 29/4, khoảng 300 người ủng hộ PAD do ông Chamlong Srimuang dẫn đầu đã gửi thư lên Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Tư lệnh lục quân Anupong Paochinda đề nghị, chính phủ và quân đội nhanh chóng giải tán cuộc biểu tình của những người áo đỏ ở Ratchaprasong.

Về phần mình, đảng Vì người Thái vừa trình đơn kiện Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, Tổng tham mưu trưởng Anupong Paochinda và CRES về tội vu khống phe áo đỏ âm mưu lật đổ hoàng gia. Tính đến nay đã có 14 lãnh đạo UDD bị bắt sau cuộc đụng độ chiều 28/4 khiến 1 người chết và nhiều người khác bị thương

 

                                                                        Theo CAND

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục