Ngày 14/12/2006, với việc ông Ban Ki-moon tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký, một tổ chức quyền lực nhất hành tinh - Liên hợp quốc (LHQ) - người Hàn Quốc lại một lần nữa lập "kỳ tích sông Hàn" về chính trị sau khi đã đạt được "kỳ tích kinh tế" vào thập niên 80 của thế kỷ trước.

 

Tinh thần Mukuokai

Những kỳ tích trên hoàn toàn được hoạch định ngay từ những ngày đầu chấm dứt cuộc chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên vào năm 1953, bởi những người con ưu tú nhất của nhân dân và tập hợp trong một tổ chức gọi là phong trào Mukuokai. Phong trào này có nguồn gốc từ nước Nhật từ nhiều thế kỷ trước rồi sau này du nhập vào bán đảo Triều Tiên.

Thành viên của phong trào Mukuokai chủ yếu là những trí thức tiến bộ có tâm huyết với sự phục hưng của quốc gia và lấy sự phục vụ vô điều kiện cho lợi ích của nhân dân cũng là của dân tộc làm kim chỉ nam cho mỗi suy nghĩ, hành động. Họ lấy tri thức nhân loại và thực tiễn phát triển xã hội, khoa học - công nghệ làm chất xám cho bản thân mình và xung lực để hồi sinh tổ quốc. Hằng tuần, họ tập hợp nhau lại để thảo luận những vấn đề nóng hổi của đất nước và đề ra quyết sách, nhằm giải quyết chúng một cách hiệu quả nhất. Phong trào Mukuokai còn là cái nôi nuôi dưỡng, giáo dục và cung cấp nhân tài cho đất nước.

Sau chiến tranh, Hàn Quốc nằm trên đống tro tàn và đổ nát. Do tài nguyên mà trời phú cho không nằm ở phía Nam của bán đảo này, vì vậy điểm tựa và đòn bẩy để phục hồi rồi phát triển kinh tế - xã hội được các thành viên xác định là tri thức và lao động một cách hiệu quả nhất. Những năm tháng đầu tái thiết đất nước, Hàn Quốc đã nâng niu từng đồng tiền do các nước viện trợ để không phải xây nhà cao ốc, cơ sở hạ tầng một cách hoành tráng mà trái lại dùng để nâng cao dân trí thông qua chương trình phổ cập giáo dục miễn phí cho các tầng lớp trong xã hội.

Các nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc khởi đầu kế hoạch phục hồi kinh tế bằng chiến lược thu hút ngoại tệ. Những công dân của Hàn Quốc xung phong đi ra nước ngoài và dấn thân làm những công việc mà không một ai ở nước sở tại chịu làm để gửi từng đồng ngoại tệ về cho nhà nước. Họ được tôn vinh như những anh hùng. Chính Tổng thống Park Chung-hee đã phải trào nước mắt khi nhắc đến công lao của họ và ông thề vào một ngày nào đó mồ hôi, nước mắt và cả nhân phẩm của họ sẽ được tổ quốc đền đáp xứng đáng cũng như thế giới phải ngưỡng mộ.

Nhờ những nỗ lực vượt bậc, tình hình kinh tế đã được cải thiện một cách rõ rệt, hạ tầng cơ sở vật chất cơ bản được hoàn tất. Song để phát triển đất nước không có con đường nào khác là phải trở thành nước công nghiệp phát triển, có tỷ trọng xuất khẩu hàng hoá gấp nhiều lần nguyên liệu thô được nhập từ khắp nơi trên thế giới về. Để làm được việc đó, từ các nhà thiết kế cho tới người thợ sản xuất từng chi tiết thiết bị phải lao động bằng cả khối óc và trái tim để mỗi sản phẩm được đưa đi xuất khẩu dù nhỏ như đôi giày, chiếc áo cho tới cả tổ hợp dàn khoan trên biển cũng phải khẳng định chắc chắn thương hiệu quốc gia, uy tín dân tộc.

Bước vào thập niên 70 của thế kỷ XX, Hàn Quốc xác định lĩnh vực cạnh tranh trên thương trường quốc tế của mình là mặt hàng điện tử - một lĩnh vực đòi hỏi chất xám và tay nghề cũng như trình độ cơ giới hoá và tự động hóa đặc biệt cao trong khi giá thành nhập nguyên liệu lại rẻ, song giá trị xuất khẩu lại cao. Vì vậy, hàng loạt công ty điện tử như Samsung, Hyundai, GM Daewoo… đã ra đời. Với chiến lược chất lượng là trên hết, các công ty này đã nhanh chóng đưa Hàn Quốc nổi tiếng trên khắp thế giới như là cường quốc sản xuất chất bán dẫn và uy tín đó đã cho phép họ xâm nhập rất thành công vào các lĩnh vực kinh doanh khác trên toàn cầu…

Từ một nước nghèo nàn, điêu đứng sau chiến tranh chỉ cần 30 năm phấn đấu không mệt mỏi Hàn Quốc đã làm nên "kỳ tích sông Hàn" và trở thành nước công nghiệp phát triển đứng thứ 10 trên thế giới.

Năm 1977, cũng giống như các nước châu Á khác, Hàn Quốc phải đối đầu với cơn khủng hoảng tài chính nặng nề khiến Seoul buộc phải vay khẩn cấp Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) 57 tỷ dollar với lãi suất cao để hãm phanh nền kinh tế đang đứng trên bờ vực thẳm. Điều này đã giáng vào lòng tự trọng của từng chính trị gia cho tới từng công dân. Toàn quốc tự nguyện thực thi chính sách thắt lưng buộc bụng.

Chính phủ thực hiện chính sách cải tổ cách thức quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô và vi mô trong lúc từng hàng dài người dân xếp hàng quyên góp vàng, đá quý… cho quỹ quốc gia và họ xem đó là bổn phận hết sức thiêng liêng trước tổ quốc. Tinh thần quật cường, ý thức dân tộc, tài trí của các nhà lãnh đạo lại một lần nữa đưa Hàn Quốc vượt qua cơn bĩ cực trong một thời gian kỷ lục. Chỉ trong 3 năm, Seoul đã trả xong nợ cho IMF và tới tháng 7-2007 dự trữ ngoại tệ của nhà nước đã đạt con số 133 tỷ dollars.

Bước đi mới của Ban Ki-moon

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Muốn có tiếng nói đầy trọng lượng tại LHQ, Hàn Quốc trước tiên phải chứng tỏ bản lĩnh, trách nhiệm của mình tại sân nhà - bán đảo Triều Tiên, nơi duy nhất trên thế giới cho tới giờ vẫn duy trì thế đối đầu quân sự căng thẳng giữa hai miền chưa thống nhất. Người được "chọn mặt gửi vàng" đi nước cờ chính trị quan trọng này không phải ai khác là nhà ngoại giao Ban Ki-moon.

Ông Ban sinh năm 1944. Tuy học trung học tại miền quê Chungju nhưng với trí tuệ và khả năng xuất chúng, ông đã giành được phần thưởng sang thăm Mỹ và có vinh dự tiếp kiến Tổng thống Hoa Kỳ tại Nhà Trắng. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Seoul, ông sang tu nghiệp tại Harvard vào năm 1985 và trở thành thành viên của phong trào Mukuokai.

Trải qua nhiều cương vị công tác và đảm nhận các vị trí quan trọng trong các Ủy ban Quốc tế, vào năm 1992, ông được Seoul điều về nước giải quyết vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Ông đã góp phần mở ra một chương mới trong chính sách bình thường hoá quan hệ hai miền. Khi "việc nhà đã ổn", Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch ngoại giao "đem chuông đi đánh ở xứ người" bằng cách thâm nhập vào một điểm nóng nhất của thế giới tại Trung Đông. Seoul đã góp phần thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa PalestineIsrael. Ngoài việc viện trợ không hoàn lại hoặc cung cấp tín dụng với điều kiện đặc biệt ưu đãi nhằm giúp đỡ các nước thuộc thế giới thứ ba phát triển kinh tế, Hàn Quốc ngày càng tham gia và đóng góp sức người, sức của cho các hoạt động của LHQ.

Trên mặt trận văn hoá, khởi đầu Seoul tạo điều kiện cho công dân của mình tham gia các sự kiện thể thao, văn hoá quốc tế diễn ra ở nước ngoài. Tại bất cứ quốc gia nào, nơi nào cổ động viên Hàn Quốc xuất hiện, ấn tượng "Sông Hàn" lại tràn ngập báo chí địa phương về tính tổ chức, kỷ luật, văn minh, thân thiện với môi trường và hữu hảo với xã hội của người Hàn Quốc. Điều này đã khiến cho số lượng du khách đổ về Hàn Quốc để khám phá "sức sống diệu kỳ của con rồng châu Á" ngày một tăng.

Năm 2001, khi Hàn Quốc làm chủ tọa phiên họp lần thứ 56 của Đại hội đồng LHQ, ông Ban trong cương vị là Chủ tịch đoàn Chủ tịch hội đồng đã để lại dấu ấn vàng son cho nền ngoại giao Hàn Quốc và quốc tế. Bởi sau vụ khủng bố 11/9/2001 thế giới hầu như choáng váng và một phần không nhỏ trở nên tê liệt bởi nỗi sợ hãi khủng khiếp về bóng ma Bin Laden, ông Ban bằng ý chí sắt đá và nghị lực phi thường đã biến khoá họp lần thứ 56 thành diễn đàn quốc tế đoàn kết vì tương lai của nhân loại và thống nhất cao độ trong cuộc chiến không thỏa hiệp với chủ nghĩa khủng bố. 

Ngày 13/10/2006, với sự bỏ phiếu quyết định của 192 thành viên LHQ, ông Ban Ki-moon đã trở thành TTK LHQ khóa thứ 8 với nhiệm kỳ 5 năm. Thế giới hy vọng rằng: Thế kỷ XXI là thế kỷ của châu Á. Vì thế một người con ưu tú của Hàn Quốc và của châu Á sẽ có trách nhiệm, lương tâm và bằng mọi nỗ lực của chính mình thực hiện một trong những sứ mệnh thiêng liêng mà nhân loại kỳ vọng: Đó là giúp đỡ, truyền lại cho rất nhiều nước về bài học vươn lên từ tro bụi thành ngôi sao lấp lánh trên bầu trời thế giới để "kỳ tích sông Hàn" của Hàn Quốc như hạt giống vàng được rải khắp hành tinh này.

Chưa bao giờ được đặt chân tới Hàn Quốc, song khi quan sát chỉ một trong vấn đề về cách thức hành xử của các chuyên gia Hàn Quốc đối với môi trường thiên nhiên của Việt Nam - nơi họ đang giúp chúng ta xây dựng cơ sở hạ tầng, thi công nhà máy xí nghiệp cho tới vận hành dây chuyền công nghệ sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tôi có cảm tưởng họ là cách én đầu tiên đến từ sông Hàn báo hiệu một "mùa xuân ngọt ngào hương thơm" đang tràn về trên Tổ quốc ta trong một ngày không xa

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục