Ngày 3-5, Hội nghị tổng kết Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Kéo dài từ ngày 3 đến 28-5, hội nghị có sự tham gia của 189 phái đoàn, dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

 

Bầu không khí bên trong phòng họp khá căng thẳng khi một số nhà ngoại giao đại diện cho Mỹ, Anh và Pháp đã đi ra ngoài để phản đối bài phát biểu của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, theo đó cáo buộc các quốc gia có vũ khí hạt nhân sử dụng loại vũ khí này để chống lại các quốc gia không có vũ khí hạt nhân.

Ông Ahmadinejad cũng kêu gọi không cho Mỹ tham gia hội đồng giám sát của Cơ quan nguyên tử quốc tế (IAEA) bởi “một thành viên của IAEA lại dùng vũ khí hạt nhân để tấn công Nhật Bản” và sử dụng các vũ khí có thành phần uranium nghèo trong cuộc chiến tại Iraq. 

Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình đến từ nhiều nơi trên thế giới đã tập trung gần trụ sở LHQ tuần hành trong hòa bình, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đồng lòng giải trừ các kho vũ khí hạt nhân.

Trước khi hội nghị khai mạc, Mỹ từng tuyên bố “khôi phục vai trò của mình trong vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân”. Tuy nhiên, không ít ý kiến hiện nay cho rằng Mỹ mới là quốc gia đầu tiên vi phạm NPT.

Bài viết được đăng trên mạng tin Canada “Toàn cầu hóa” của các tác giả Manlio Dinucci và Tomasso Di Francesco chỉ ra rằng “Báo cáo đánh giá vị thế hạt nhân năm 2010” được đọc bởi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết châu Âu vẫn còn một số lượng nhỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ (ước tính khoảng 500, trong đó có 90 tại Italia).

Trong khi đó lại nêu rõ: “Các thành viên phi hạt nhân của NATO tham gia việc kế hoạch hóa hạt nhân và sở hữu một số máy bay với cấu hình đặc biệt có thể mang vũ khí hạt nhân”. Như vậy, trong một tài liệu chính thức, Mỹ đã được thừa nhận là quốc gia đầu tiên vi phạm NPT khi cung cấp vũ khí hạt nhân cho các nước phi hạt nhân và đồng minh của họ bao gồm cả Italia.

Mỹ đã vi phạm điều 2 của NPT: “Mỗi quốc gia phi hạt nhân cam kết về mặt quân sự không nhận bất cứ vũ khí hạt nhân nào, cũng như kiểm soát vũ khí hạt nhân, dù trực tiếp hoặc gián tiếp”.

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục