Quân đội Hàn Quốc được đặt trong trạng thái sẵn sàng .

Quân đội Hàn Quốc được đặt trong trạng thái sẵn sàng .

Khi CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu đồng ý trở lại đàm phán hạt nhân sáu bên, Hàn Quốc lại từ chối tham gia vì vụ chìm tàu.

Hàn Quốc hôm qua tuyên bố sẽ không tham gia nối lại vòng đàm phán hạt nhân sáu bên cho đến khi nước này điều tra rõ ràng vụ tàu hải quân Cheonan bị nổ và chìm trên Hoàng Hải hồi tháng 3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Hãng tin Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Park Sun-kyoo nói: “Lập trường của chúng tôi là sẽ không có cuộc đàm phán sáu bên trước khi giải quyết sự cố tàu Cheonan”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kim Young-sun cho biết Mỹ và Trung Quốc cũng đã chấp nhận quyết định này. Ông Kim nói Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận rằng một cuộc điều tra khách quan và rốt ráo để tìm ra nguyên nhân của vụ đắm tàu sẽ được ưu tiên. “Khi có kết quả điều tra, các giải pháp cần thiết sẽ được cân nhắc và sau đó, cuộc đàm phán sẽ được xem xét lại thông qua ý kiến của các nước có liên quan”, AFP dẫn lời ông Kim.

Động thái của Seoul khiến hy vọng khôi phục đàm phán hạt nhân sáu bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng bị dập tắt. Yonhap hôm qua đưa tin trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh hôm 5.5, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il nói ông sẵn sàng trở lại vòng đàm phán. Theo báo chí phương Tây và Hàn Quốc, ông Kim đã đến Trung Quốc bằng xe lửa vào ngày 3.5, nhưng truyền thông Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Cũng vào hôm qua, Yonhap đưa tin các thanh tra vừa phát hiện dấu vết của thuốc nổ trên thân tàu Cheonan. Một quan chức quân đội giấu tên cho biết: “Kết quả phân tích sẽ được công bố trong tuần này và khi đó sẽ biết được thuốc nổ có phải từ ngư lôi hay không”. Cùng với bốn mảnh kim loại thu được tại hiện trường trước đó, phát hiện mới càng làm tăng thêm khả năng tàu Cheonan bị tấn công. Tờ Dong-A Ilbo  hôm qua đưa tin sau khi phân tích các bằng chứng, các nhà điều tra Mỹ và Hàn Quốc kết luận con tàu đã bị miền bắc bắn chìm. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này và nói rằng việc điều tra vẫn đang được thực hiện và chưa có kết luận rõ ràng.

Cho đến nay, Hàn Quốc chưa chính thức cáo buộc CHDCND Triều Tiên làm đắm tàu và Bình Nhưỡng cũng vẫn phủ nhận có liên quan. Tuy nhiên, những bước đi gần đây của hai miền cho thấy vấn đề đang trở nên căng hơn. Ngày 5.5, Yonhap đưa tin CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc triển khai 50.000 lính đặc nhiệm đến biên giới liên Triều, sau 3 năm thực hiện. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ra lệnh rà soát mức độ sẵn sàng của quân đội và tuyên bố vụ chìm tàu là một vấn đề liên Triều và quốc tế nghiêm trọng. Đây là lời ám chỉ rõ ràng nhất của Seoul về sự liên quan của Bình Nhưỡng trong vụ đắm tàu Cheonan.

                                                                                  Theo Thanhnien

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục