Phóng xạ bất thường đã được phát hiện gần biên giới liên Triều vào tháng trước, nhiều ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã đạt được đột phá về công nghệ hạt nhân, Bộ Khoa học Hàn Quốc hôm nay cho hay.

 

Một binh sỹ Hàn Quốc đứng gác trên đảo Baengnyeong, gần biên giới liên Triều, ngày 15/6.

 

Bộ Khoa học Hàn Quốc cho hay họ không thể tìm được nguyên nhân gây ra phóng xạ bất thường trên song loại bỏ khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Họ cho biết không có bằng chứng về một trận động đất mạnh thường phải kèm theo sau một vụ nổ hạt nhân.

 

Vào ngày 12/5, Triều Tiên cho biết các nhà khoa học nước này đã tạo thành công một phản ứng nhiệt hạch, công nghệ cần thiết để chế tạo bom hydro. Công nghệ này cũng một ngày nào đó có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch vô hạn, bởi nó sản xuất ra ít chất thải phóng xạ, không giống như những phản ứng phân hạt cung cấp năng lượng cho các lò phản ứng điện hạt nhân hiện nay.

 

Giới chức Hàn Quốc đã nghi ngờ đột phá bất ngờ trên của Triều Tiên. Các nhà khoa học khắp thế giới cũng đã thử nghiệm nhiều thập kỷ qua, nhưng chưa phát triển được thành một nguồn năng lượng thay thế có thể sử dụng được.

 

Tuy nhiên, vào ngày 15/5, sự tập trung của xenon, khí trơ được thải ra sau một vụ nổ hạt nhân hoặc rò rỉ phóng xạ từ một nhà máy hạt nhân, trong không khí ở biên giới liên Triều (phía Hàn Quốc) được tìm thấy tăng cao gấp 8 lần bình thường.

 

Hàn Quốc sau đó đã tìm kiếm dấu hiệu của một trận động đất mạnh, do con người tạo ra – dấu hiệu có thể tìm thấy nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm thấy dấu hiệu một vụ động đất như thế ở Triều Tiên.

 

“Chúng tôi đã xác định rằng không có khả năng xảy ra một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất”, Bộ Khoa học Hàn Quốc cho hay và cho biết khí trên không gây ra mối nguy hại gì.

 

Trước đó, vào ngày hôm nay, tờ báo có lượng phát hành lớn nhất Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn lời một chuyên gia giấu tên cho biết Triều Tiên có thể đã tiến hành một vụ thử hạt nhân nhỏ.

 

Còn theo chuyên gia hạt nhân Whang Joo-ho tại Đại học Kyum Hee, Hàn Quốc, phản ứng nhiệt hạch phải được tiến hành ở áp suất và nhiệt độ cao, trong một lò phản ứng và một môi trường như thế chỉ được tạo ra bằng cách cho nổ bom uranium.

 

“Rất đáng ngờ là Triều Tiên có thể cho nổ một quả bom mà sóng địa chấn không bị phát hiện”, Whang cho hay.

 

Triều Tiên được cho là sở hữu đủ pluton để có thể dùng cho ít nhất nửa tá quả bom nguyên tử. Nước này đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, vào năm 2006 và 2009.

 

Tin tức về việc phát hiện phóng xạ được đưa ra vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao, do liên quan đến vụ đắm tàu chiến Cheonan mà Hàn Quốc đổ lỗi cho Triều Tiên. Triều Tiên đã kịch liệt phủ nhận cáo buộc và cảnh báo bất kỳ sự trừng phạt nào đối với họ có thể làm nổ ra một cuộc chiến. Trong khi đó, Hội đồng bảo an LHQ hiện đang xem xét đề nghị trừng phạt Bình Nhưỡng của Seoul về vụ đắm tàu.

 

Trong khi đó một quan chức Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết gió đã thổi theo hướng từ bắc xuống nam khi khí xenon được phát hiện. Song giới chức này cũng cho rằng có thể khí đó không xuất phát Triều Tiên, do Hàn Quốc không thể tìm ra lý do của việc tăng mạnh khí trên. Giới chức này cũng loại bỏ khả năng xenon xuất phát từ các nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc.

 

                                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục