Nga vừa triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 ở Abkhazia, khu vực ly khai của Gruzia.

 

"Chúng tôi vừa triển khai một hệ thống S-300 tới Abkhazia. Nó sẽ bảo vệ không phận của Abkhazia và Nam Ossetia", Xinhua dẫn lời chỉ huy không lực Nga Alexander Zelenin cho biết hôm qua.

Hệ thống phòng thủ có khả năng phá hủy máy bay và tên lửa hành trình này cũng nhằm bảo vệ bất kỳ sự vi phạm không phận nào của Abkhazia, ông nói thêm.

Gruzia ngay lập tức phản đối việc Nga đưa S-300 tới vùng ly khai của họ. Bộ Ngoại giao nước này gọi đó là "bước đi khiêu khích và vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến an ninh không chỉ của vùng Biển Đen mà toàn châu Âu nói chung".

Trong khi đó, Washington nói rằng họ không ngạc nhiên trước thông tin Nga đưa hệ thống phòng không Abkhazia. "Chúng tôi cho rằng Nga đã đưa S-300 tới Abkhazia hai năm qua. Chúng tôi không thể xác nhận liệu họ (Nga) vừa bổ sung thêm hay không. Đây không phải là diễn biến mới", Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho hay.

Abkhazia trên thực tế đã ly khai khỏi Gruzia từ sau cuộc giao tranh hồi đầu thập kỷ 90. Sau cuộc chiến chớp nhoáng giữa Nga với Gruzia xung quanh một khu vực ly khai khác là Nam Osetia năm 2008, Nga công nhận độc lập của cả hai vùng đất này. Trong khi đó, Tbilisi luôn khẳng định chủ quyền đối với Abkhazia và Nam Ossetia.

Matxcơva đã ký một thỏa thuận với Abkhazia, theo đó, Nga có thể đặt căn cứ quân sự cùng ít nhất 3.000 binh sĩ trong vòng 49 năm. Phương Tây lên án việc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự tại hai vùng ly khai này và cho rằng hành động đó thách thức luật pháp quốc tế và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Gruzia ký kết sau cuộc chiến năm 2008

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục