Sáng 7.11, cử tri Myanmar đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử, lần đầu tiên trong 20 năm qua. Cuộc bầu cử quốc hội liên bang và cơ quan lập pháp các cấp ở Myanmar lần này thu hút sự quan tâm của thế giới, đặc biệt là của các nước thành viên ASEAN.


d
Cử tri Myanmar đi bỏ phiếu.

Khoảng 40.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã mở cửa từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 4 giờ chiều. Có 29 triệu cử tri đại diện cho gần 60 triệu người dân đủ tư cách tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần này có tổng cộng 37 chính đảng - được Uỷ ban Bầu cử liên bang (UEC) cấp phép - tham gia tại 7 khu vực và 7 bang thiểu số. Tổng cộng có 3.071 ứng cử viên, trong đó có 82 ứng cử viên độc lập, đua tranh vào 1.159 ghế tại quốc hội, trong đó có 326 ghế hạ viện, 168 ghế thượng viện và 665 ghế tại các cơ quan lập pháp cấp khu vực và cấp bang. Trong số các chính đảng tham gia tranh cử, Đảng Phát triển và Đoàn kết Thống nhất (USDP) với 18 triệu đảng viên, do Thủ tướng U Thein Sein đứng đầu, được coi là chính đảng lớn mạnh nhất với 1.112 ứng cử viên, trong đó có 26 đương kim bộ trưởng.

Theo hiến pháp hiện hành, quân đội Myanmar được dành riêng một phần tư ghế trong quốc hội mới (khoảng 110 ghế, không tính 326 ghế trên). Tại thượng viện, Thống tướng Than Shwe sẽ chỉ định 56 nghị sĩ, ngoài 168 nghị sĩ do dân bầu.

Theo hiến pháp mới, tổng thống là người đứng đầu nhà nước, được quyết định qua bầu cử quốc hội. Trước đó, các tướng lĩnh cấp cao, trong đó có Thống tướng Than Shwe cùng một số bộ trưởng trong chính phủ đã rời quân đội để tham gia cuộc bầu cử.

Từ sáng sớm, tại nhiều điểm bỏ phiếu, đã có đông cử tri xếp hàng để thực hiện quyền công dân. Theo ghi nhận của các phóng viên quốc tế, cuộc bầu cử diễn ra khá yên bình. Cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ các điểm bầu cử và các khu vực đông người qua lại. 10 ngày trước bầu cử, an ninh Myanmar đã bắt giữ 5 đối tượng bị cáo buộc âm mưu đánh bom các địa điểm công cộng tại ba thành phố lớn, để phá rối cuộc bầu cử.

Các nước thành viên ASEAN hết sức quan tâm tới cuộc bầu cử ở Myanmar. Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN trước đó đã ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa giải dân tộc ở Myanmar và kêu gọi Myanmar tổ chức tổng tuyển cử một cách tự do, công bằng, với sự tham gia của các đảng phái, qua đó đóng góp cho ổn định và phát triển của đất nước.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục