Sáng 7.11, cử tri Myanmar đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử, lần đầu tiên trong 20 năm qua. Cuộc bầu cử quốc hội liên bang và cơ quan lập pháp các cấp ở Myanmar lần này thu hút sự quan tâm của thế giới, đặc biệt là của các nước thành viên ASEAN.


d
Cử tri Myanmar đi bỏ phiếu.

Khoảng 40.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã mở cửa từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 4 giờ chiều. Có 29 triệu cử tri đại diện cho gần 60 triệu người dân đủ tư cách tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần này có tổng cộng 37 chính đảng - được Uỷ ban Bầu cử liên bang (UEC) cấp phép - tham gia tại 7 khu vực và 7 bang thiểu số. Tổng cộng có 3.071 ứng cử viên, trong đó có 82 ứng cử viên độc lập, đua tranh vào 1.159 ghế tại quốc hội, trong đó có 326 ghế hạ viện, 168 ghế thượng viện và 665 ghế tại các cơ quan lập pháp cấp khu vực và cấp bang. Trong số các chính đảng tham gia tranh cử, Đảng Phát triển và Đoàn kết Thống nhất (USDP) với 18 triệu đảng viên, do Thủ tướng U Thein Sein đứng đầu, được coi là chính đảng lớn mạnh nhất với 1.112 ứng cử viên, trong đó có 26 đương kim bộ trưởng.

Theo hiến pháp hiện hành, quân đội Myanmar được dành riêng một phần tư ghế trong quốc hội mới (khoảng 110 ghế, không tính 326 ghế trên). Tại thượng viện, Thống tướng Than Shwe sẽ chỉ định 56 nghị sĩ, ngoài 168 nghị sĩ do dân bầu.

Theo hiến pháp mới, tổng thống là người đứng đầu nhà nước, được quyết định qua bầu cử quốc hội. Trước đó, các tướng lĩnh cấp cao, trong đó có Thống tướng Than Shwe cùng một số bộ trưởng trong chính phủ đã rời quân đội để tham gia cuộc bầu cử.

Từ sáng sớm, tại nhiều điểm bỏ phiếu, đã có đông cử tri xếp hàng để thực hiện quyền công dân. Theo ghi nhận của các phóng viên quốc tế, cuộc bầu cử diễn ra khá yên bình. Cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ các điểm bầu cử và các khu vực đông người qua lại. 10 ngày trước bầu cử, an ninh Myanmar đã bắt giữ 5 đối tượng bị cáo buộc âm mưu đánh bom các địa điểm công cộng tại ba thành phố lớn, để phá rối cuộc bầu cử.

Các nước thành viên ASEAN hết sức quan tâm tới cuộc bầu cử ở Myanmar. Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN trước đó đã ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa giải dân tộc ở Myanmar và kêu gọi Myanmar tổ chức tổng tuyển cử một cách tự do, công bằng, với sự tham gia của các đảng phái, qua đó đóng góp cho ổn định và phát triển của đất nước.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản
Không có hình ảnh

MỸ - MEXICO Thêm đường hầm ma túy bị phát hiện

Đường hầm xuyên biên giới này dài 500 m; phía Mỹ tịch thu hơn 20 tấn cần sa, bắt giữ 2 người tình nghi

Nhóm quan hệ với PKK nhận đã đánh bom Istanbul

Ngày 4/11, một nhóm có quan hệ với tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết hồi cuối tuần trước ở thành phố Istanbul của nước này khiến 32 người bị thương.

Biểu tình, bãi công ở Ai-len và Anh phản đối chính sách tài chính khắc khổ

Theo AP, ngày 3-11, khoảng 25 nghìn sinh viên Ai-len biểu tình tại Thủ đô Ðu-blin phản đối kế hoạch của chính phủ cắt giảm kinh phí giáo dục. Ðụng độ đã xảy ra khi cảnh sát tìm cách ngăn các sinh viên ném gạch đá và trứng vào tòa nhà trụ sở Bộ Tài chính, làm một số người bị thương.

Châu Âu không bình yên

Châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng đánh bom khủng bố bằng bưu kiện chưa từng có nhằm vào các thể chế và lãnh đạo khu vực. Nhìn lại những “vận hạn” đã và đang trút xuống châu lục này trong gần 1 năm qua cho thấy châu Âu không còn là “nơi bình yên chim hót” nữa.

Iraq: Ngày thứ ba đẫm máu

13 vụ đánh bom và nhiều vụ xả súng liên tiếp xảy ra tại thủ đô Baghdad vào ngày 2.11 khiến ngày này trở thành ngày đẫm máu nhất tại Iraq kể từ tháng 5 trở lại đây.

Philippines gia hạn báo động đỏ do ngại khủng bố

Chính phủ Philippines ngày 3/11 đã gia hạn tình trạng báo động đỏ, tình trạng báo động an ninh ở cấp cao nhất, do lo ngại các vụ tấn công khủng bố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục