Campuchia đã hạ cờ xuống thấp trong ngày quốc tang để tưởng niệm những nạn nhân trong thảm kịch giẫm đạp đêm 22.11 trên cầu Đảo Kim Cương.

 

Từ sáng sớm, nhiều người dân đã đến khu vực bờ sông trước cây cầu định mệnh ở Phnom Penh. Họ đem theo hoa, nhang và đồ cúng để dự lễ quốc tang được tổ chức tại đây và cầu siêu cho người đã khuất. Khoảng 7 giờ 30 sáng, các đoàn quan chức chính phủ đến đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các nạn nhân. Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân, bà Bun Rany cũng đến ngay sau đó. Ông Hun Sen không nén được xúc động khi thắp hương và đã khóc. Vợ ông cũng không cầm được nước mắt.

Lễ quốc tang được tổ chức đơn giản nhưng long trọng. Không khí yên ắng trong cơn gió mát của buổi sáng sớm. Dòng người cứ thế nối dài, trật tự và lặng lẽ đi vào đặt vòng hoa, thắp nhang và cầu nguyện cho các nạn nhân. Đến hôm qua, vụ giẫm đạp kinh hoàng đêm 22.11 vẫn là chủ đề bàn tán khắp Phnom Penh. Ở đâu người ta cũng nói chuyện với nhau về câu chuyện đau lòng này. Có lẽ chưa bao giờ đất nước Campuchia lại chịu một nỗi bất hạnh to lớn như vậy từ sau thời Khmer Đỏ. Trao đổi với một số người bản địa ở Phnom Penh, chúng tôi được biết từ khi thảm họa xảy ra, người ta ít ra đường vào ban đêm hơn. Các quán bar và các điểm vui chơi cũng vắng người hơn trước.


Dòng người kéo đến cầu Đảo Kim Cương để tưởng niệm và cầu siêu cho các nạn nhân - Ảnh: Việt Phương

Bà Sue On, 72 tuổi, mang bánh trái đến khu vực cầu để thắp hương cầu siêu cho các nạn nhân dù nhà bà không có ai bị nạn. Bà nói: “Không cần biết đó là ai, người Campuchia hay người Việt Nam. Tôi thấy họ tội nghiệp quá nên đến đây cầu cho linh hồn họ được siêu thoát. Đất nước đang đi lên mà bị chuyện như thế này thì buồn quá. Cầu cho Campuchia luôn được hạnh phúc”. Được biết, con gái bà Sue On cũng lấy chồng người Việt, hiện đang ở Hà Nội.

Vào buổi chiều, một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân theo nghi thức Phật giáo đã diễn ra tại Bộ Ngoại giao Campuchia với sự tham dự của Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Hor Nam Hong cùng đại sứ các nước. Đại sứ Việt Nam Ngô Anh Dũng và phu nhân cũng đến dự.


Đại sứ Việt Nam Ngô Anh Dũng và phu nhân (giữa) đến dự lễ cầu nguyện tại trụ sở Bộ Ngoại giao Campuchia - Ảnh: Việt Phương

Tấm lòng từ Việt Nam

Trước nỗi mất mát quá lớn của đất nước Campuchia anh em, nhiều tổ chức, cá nhân Việt Nam đã sang thăm hỏi, chia buồn, đồng thời có những nghĩa cử thiết thực giúp đỡ gia đình các nạn nhân, trong đó có những gia đình là kiều bào đang sinh sống và làm ăn tại Campuchia.

TP.HCM đã cử đoàn công tác do bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế thừa ủy quyền của lãnh đạo TP đã đưa sang 50 tấn thuốc trị giá 50.000 USD và 100.000 USD tiền mặt giúp các nạn nhân trong vụ giẫm đạp. Sáng qua, đoàn đã đến thăm hỏi và trao tiền ủng hộ những gia đình Việt kiều có người thân tử nạn. Trong hoàn cảnh tang thương, sự có mặt và giúp đỡ của những tấm lòng từ Việt Nam đã làm ấm lòng bà con Việt kiều xa xứ.


Đại diện TP.HCM và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đến thăm gia đình Việt kiều có người thân tử nạn tại Phnom Penh - Ảnh: Tiến Trình

Gia đình anh chị Nguyễn Văn Hy và Nguyễn Thị Ẩn vừa trải qua nỗi đau quá lớn khi mất hai đứa con là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi) và Nguyễn Văn Sóc (13 tuổi), đã không cầm được nước mắt trước chuyến thăm bất ngờ của đồng bào từ Việt Nam. Tại chùa Mha Montreng (Phnom Penh), nơi quàn linh cữu của hai mẹ con chị Dương Thị Loan và Hout Vanthy, khi đoàn đến thăm, người ta đang chuẩn bị đưa thi thể đi hỏa táng. Chồng và đứa con còn lại của chị Loan cũng đang bị thương trong vụ giẫm đạp. Anh Huot Kim Li, chồng chị Loan làm nghề hớt tóc dạo, còn chị đi bán hàng rong kiếm sống và nuôi con ăn học. Đêm xảy ra tai nạn, cả nhà cùng đi lễ hội. Anh dẫn tay đứa con lớn còn chị dẫn đứa nhỏ Huot Vanthy. Sự cố xảy ra, gia đình anh Li bị cuốn theo dòng người, bị xô ngã. Anh chị cố lấy thân mình để che cho con. Sau sự cố, anh Li và đứa con lớn được đưa vào bệnh viện, còn chị và đứa con nhỏ không qua khỏi. Anh Li mồ côi cha mẹ từ nhỏ trong thời Khmer Đỏ. Anh lớn lên, lấy vợ và sống gắn bó với cộng đồng người Việt ở đây. Nay gia đình anh lại phải một lần nữa gánh chịu mất mát quá lớn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cũng đã cử đoàn đến thăm hỏi và hỗ trợ các gia đình kiều bào có người bị nạn, với mức 100 USD cho một trường hợp tử vong và 50 USD cho mỗi trường hợp bị thương. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Tham tán phụ trách cộng đồng của Sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết, hôm qua, cán bộ và nhân viên sứ quán tổ chức quyên góp được 2.800 USD để giúp đỡ các nạn nhân. Ngoài ra, cũng từ nguồn tin đại sứ quán, nhiều tổ chức, cá nhân và các địa phương của Việt Nam cũng sang Campuchia để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân.

                                    

                                                                      Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục