Sáng 29.11, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có bài phát biểu về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

d
Binh lính Hàn Quốc đi tuần trên đảo Yeonpyeong.
 

Ông Lee lên án mạnh mẽ vụ nã pháo của Bình Nhưỡng và cho biết: “Chỉ cách nơi những quả pháo rơi có vài mét là một trường học và giờ học đang diễn ra”. Ông nhận trách nhiệm vì đã không bảo vệ được người dân: “Tôi cảm thấy có trách nhiệm sâu sắc về việc không bảo vệ được mạng sống và tài sản cho nhân dân của tôi”.

Ông Lee đang bị chỉ trích vì đã phản ứng quá nhẹ nhàng trước hành động của Triều Tiên. Các đảng đối lập ở Hàn Quốc gọi đó là lỗ hổng trong phản ứng của chính phủ. Trước sức ép đó, Tổng thống Lee Myung-bak nói: “Nếu Triều Tiên còn tiếp tục khiêu khích Hàn Quốc, chúng ta sẽ đảm bảo rằng họ phải trả giá đắt”. Tuy nhiên ông không nói cụ thể Triều Tiên sẽ phải chịu hậu quả gì và Hàn Quốc sẽ làm gì để đáp trả cuộc tấn công tuần trước, ngoài việc hứa củng cố quân đội.

Tại Yeonpyeong, chính quyền địa phương đã tuyên bố đảo này là khu vực an ninh đặc biệt do quân đội kiểm soát, cho phép quân đội hạn chế sự đi lại của dân thường ra vào đảo nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc sơ tán khoảng 300 người dân, phóng viên và quan chức dân sự còn lại ở đây.

Bộ trưởng Quốc phòng vừa từ chức Kim Tae-young cũng đã phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 29.11 về tính sẵn sàng chiến đấu. Ông Kim cho biết, nếu Triều Tiên tấn công vào lãnh thổ của Hàn Quốc lần nữa, máy bay chiến đấu và tàu chiến của Hàn Quốc và Mỹ sẽ lập tức tấn công các mục tiêu Triều Tiên. Ông thừa nhận rằng Hàn Quốc đã không được chuẩn bị cho vụ tấn công tuần trước.

Trong khi đó, ngày 29.11, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được hai nước triển khai. Một quan chức Hàn Quốc thuộc Bộ Chỉ huy hỗn hợp cho biết hôm 29.11, trong tập trận, máy bay F-18 Hornet từ trên tàu sân bay USS George Washington đã diễn tập tấn công bắn đạn thật. Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã đánh bại máy bay giả định của kẻ thù xâm nhập lãnh thổ Hàn Quốc và tiếp tục diễn tập tấn công chính xác vào các mục tiêu giả định là trên đất Triều Tiên. Tên lửa đất đối không của Hàn Quốc cũng đánh chặn máy bay giả định của đối thủ. Khoảng 80 máy bay Mỹ tham gia tập trận. Không quân Mỹ sử dụng máy bay giám sát JSTARS để theo dõi các mục tiêu ven biển ở Triều Tiên.

Vài phút sau khi Tổng thống Hàn Quốc kết thúc bài phát biểu, Triều Tiên đã phát đi thông điệp mới đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ, gọi cuộc tập trận chung của hai nước này là “sự khiêu khích quân sự tồi tệ” và cảnh báo họ sẽ nhổ “hạt giống chiến tranh”. Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên viết: “Sẽ là tính toán sai lầm nếu Mỹ và Hàn Quốc làm chúng ta hoảng sợ và gây sức ép bằng cách triển khai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân”. Quan sát của Hàn Quốc cho thấy Triều Tiên đã bổ sung thêm máy bay cho các căn cứ không quân ở tỉnh Nam Hwanghae và Nam Pyeongan của họ, vũ khí đã được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

                                                                          Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục