Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nhắc tới nguy cơ xảy ra 1 cuộc chạy đua vũ trang mới nếu như NATO và Mátxcơva không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề lá chắn tên lửa.


Tổng thống Medvedev cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc chạy đua vũ trang mới.
Tổng thống Medvedev đọc bài phát biểu thường niên..

Nga - NATO: Hợp tác hoặc chạy đua vũ trang?

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bài phát biểu thường niên của Tổng thống Nga trước Lưỡng viện được phát sóng trực tiếp trên truyền hình hôm qua (30.11).

Ông Medvedev cho biết, sự hợp tác giữa Nga và NATO trong vấn đề lá chắn tên lửa sẽ kết hợp được "tiềm lực của cả Nga và NATO, đồng thời đảm bảo an ninh cho các quốc gia Châu Âu khác trước những đe dọa vũ khí tên lửa toàn cầu".

"Tôi muốn đề cập tới 1 trong 2 lựa chọn sau đây mà trong thập niên tới chúng ta phải đối mặt: hoặc là chúng ta đạt được những thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa và tạo ra một cơ chế hợp tác toàn diện giữa Nga và NATO; hoặc một cuộc chạy đua vũ trang mới sẽ xảy ra. Và lúc đó chúng ta lại phải tăng cường lực lượng, vũ khí và chọn ra một hệ thống tấn công mới. Như vậy rõ ràng là khó khăn và khắc nghiệt hơn nhiều", ông Medvedev phát biểu trước lưỡng viện.

Giới phân tích cho hay, Nga hiện muốn can thiệp và tác động sâu vào hệ thống lá chắn tên lửa chung. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu NATO có sẵn sàng chia sẻ thông tin và hệ thống kiểm soát với Nga hay không?

Trong 10 năm tới, nếu NATO và Nga không đạt được những thỏa thuận chung, 1 cuộc chạy đua vũ trang sẽ xảy ra?
Trong 10 năm tới, nếu NATO và Nga không đạt được những thỏa thuận chung, 1 cuộc chạy đua vũ trang sẽ xảy ra?

Tổng thống đề xuất tặng đất cho gia đình sinh 3 con

Cũng trong bài phát biểu hôm qua, Tổng thống Medvedev cũng trình bày nhiều vấn đề trong nước. Ông Medvedev cho rằng việc các gia đình có từ 3 con trở lên sẽ góp phần kiềm chế tốc độ giảm dân số đáng báo động hiện nay của Nga.

"Trong vòng 15 năm tới chúng ta sẽ cảm thấy những ảnh hưởng của việc tỷ lệ sinh giảm liên tục trong thập niên qua. Đây là một mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng, là thách thức của toàn quốc gia. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để vượt qua những khủng hoảng dân số là tăng số hộ gia đình có từ 3 con trở lên", ông Medvedev nói.

Không chỉ vậy, tổng thống Nga cũng đề xuất tặng đất cho những gia đình có 3 con.

Về vấn đề kinh tế, ông Medvedev cho biết thâm hụt ngân sách của Nga phải tiếp tục giảm nếu muốn nền kinh tế phát triển "mạnh khỏe". Ông cho biết mục tiêu giảm lạm phát hàng năm trong suốt 3 năm qua xuống còn 4-5% vẫn chưa thành hiện thực. Theo tổng thống, tỷ lệ lạm phát hiện nay vẫn ở mức 7,4%.

Bên cạnh đó, ông Medvedev cũng bày tỏ sự lạc quan đối với nền kinh tế. Vị tổng thống này cho hay nền kinh tế Nga đang "có những dấu hiệu đáng khích lệ" và số nợ quốc gia đang tiến tới mức "nhỏ nhất".

Theo BBC, giới phân tích chính trị đánh giá bài phát biểu của Medvedev hôm 30.11 vẫn còn khá "mờ nhạt" và chưa thể hiện quyết tâm tái tranh cử tổng thống của Medvedev.

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục