Giới truyền thông và dư luận Mỹ đang đề cập tới khả năng cải tổ Nhà Trắng của Tổng thống Barack Obama thời gian tới. Thông tin kể trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Barack Obama kết thúc chuyến đi nghỉ ở Hawaii hôm 4/1 bởi ông muốn biến Nhà Trắng trở nên năng động hơn, cởi mở hơn và hoạt động có hiệu quả hơn.

 

Dự kiến những thay đổi sẽ được công bố hôm thứ sáu 7/1. Trong số những người sẽ ra đi có Thư ký báo chí Robert Gibbs và quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Pete Rouse. Ông Robert Gibbs rời Nhà Trắng để lập công ty tư vấn riêng. Mặc dù ông Pete Rouse được coi làm khá tốt chức phận quyền Chánh văn phòng, nhưng vì không muốn lưu lại vị trí này lâu nên Tổng thống Barack Obama phải sớm tìm người thay thế.

Tờ Washington Post dẫn lời một số nghị sỹ đảng Dân Chủ cho biết, nhiều khả năng, ông William Daley, cựu Bộ trưởng Thương mại và từng là cố vấn đặc biệt cho cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ thay thế ông Pete Rouse.

Dư luận cho rằng, Chánh văn phòng của Tổng thống Barack Obama thời gian tới phải thay đổi thái độ với các cơ quan lập pháp và hành pháp, để đối phó với một Hạ viện do đảng Cộng hòa nắm giữ. Nhiều người cho rằng, việc cải tổ kể trên nhằm lấy đà cho cuộc chạy đua tái tranh cử, nhất là trong bối cảnh đảng Dân chủ để mất Hạ viện và chỉ nắm đa số mong manh tại Thượng viện.

Dư luận khá quan tâm tới ông Gene Sperling, quan chức ngân hàng nổi tiếng với biệt danh "diều hâu về thâm hụt ngân sách" bởi được coi là ứng cử viên sáng giá nhất trở thành cố vấn trưởng về kinh tế (Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia) cho Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama cũng vừa nhấn mạnh, chính quyền Mỹ đã đưa ra những biện pháp hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và những chính sách này sẽ được tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Barack Obama cho rằng, các nghị sỹ đảng Cộng hòa phải xác định rõ việc làm của họ để bảo đảm tạo ra nhiều việc làm cho người dân Mỹ và giúp đất nước có một nền kinh tế cạnh tranh mạnh mẽ trong thế kỷ 21.

Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống và Ngoại trưởng.

Ngoài ra, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Jim Messina chuyên trách phần chính trị, luật pháp và hoạt động của Nhà Trắng và Phó chánh văn phòng Mona Sutphen phụ trách chính sách cũng sẽ ra đi vì "việc riêng".

Trong số những người sẽ rời Nhà Trắng sau Thông điệp liên bang tháng 1, dư luận chú ý tới một số chiến lược gia và cố vấn được Tổng thống Barack Obama tin cậy nhất như David Axelrod. Nhiều người nói rằng, ông David Axelrod sẽ giữ vai trò trung tâm trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống của ông Barack Obama vào năm 2012 và sự ra đi kể trên là để quay lại trong thời gian tới.

Còn ông David Plouffe, người đã ủng hộ tích cực cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Barack Obama năm 2008 sẽ có mặt tại Nhà Trắng vào đầu tuần tới với vị trí cố vấn.

Những động thái kể trên diễn ra sau tin đồn từ hạ tuần tháng 12/2010, theo đó, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, người có nhiều kinh nghiệm về ngoại giao (từng làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc) là ứng cử viên sáng giá thay thế Ngoại trưởng Hilary Clinton thời gian tới sau khi thể hiện khá ấn tượng trong chuyến thăm Bình Nhưỡng mới đây.

Nhận định này được đưa ra sau khi có tin nói rằng, cựu Tổng thống Bill Clinton đang phải trải qua căn bệnh đau tim và Ngoại trưởng Hilary Clinton muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Hiện giới chuyên môn đang gọi ông Bill Richardson với biệt danh "chuyên gia gỡ rối" và Mỹ đang rất cần một người như vậy thời gian tới

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục