Cựu Tổng thống Bill Clinton được chào đón nồng nhiệt tại Đại học Ngoại thương

Cựu Tổng thống Bill Clinton được chào đón nồng nhiệt tại Đại học Ngoại thương

Trong lần trở lại Việt Nam giữa tháng 7/2010, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm trao tặng bức tranh có hình Ngoại trưởng với chiếc nón lá - tác phẩm được khắc họa dựa trên hình ảnh về chuyến thăm của vợ chồng bà tới Việt Nam cách đây 10 năm. Kỷ vật ấy gợi lại nhiều dấu ấn sâu sắc về Hà Nội, về đất nước và con người Việt Nam của vợ chồng bà.

 

Tới nay, vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tới Hà Nội 5 lần, trong đó một lần hai vợ chồng cùng đến trong chuyến thăm Việt Nam năm 2000, 4 lần còn lại chia đều cho mỗi người trên các cương vị khác nhau. Lần thứ nhất, bà Hillary tới Hà Nội với tư cách Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2000, hai lần sau (năm 2010), bà tới thăm trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, dự Hội nghị cấp cao ASEAN. Với chồng bà, khi đã là cựu Tổng thống, ông Bill Clinton cũng 2 lần trở lại Việt Nam vào tháng 12/2006 và tháng 11/2010.

Sáng chủ nhật, lối dẫn vào Trường Đại học Ngoại thương - ngôi trường nổi tiếng trong các cuộc thi sắc đẹp với những á hậu, hoa khôi nằm ở vị trí khá đẹp ở đường Chùa Láng, hàng trăm sinh viên phấn chấn tay hoa tay cờ, đứng hai dãy chờ đợi giây phút đón cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ông bước xuống từ chiếc xe buýt con thoi cửa đẩy 16 chỗ ngồi. Từng diện kiến người đứng đầu Nhà Trắng trong lần trở lại Việt Nam tháng 12/2006, nhưng sự dẻo dai và bước đi thanh thoát của ông dường như sau chừng ấy năm vẫn chưa có sự thay đổi. Mái tóc màu cước, ông tươi cười cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của các bạn trẻ… 

40 phút thăm trường, tất thảy thời gian đó được dành cho buổi nói chuyện ngoài trời với thầy và trò, và sau lời chào tạm biệt, những cái bắt tay thân thiện với lãnh đạo nhà trường, ông bước ra nơi đỗ ôtô. Cánh cửa xe buýt con thoi đóng lại, ông không quên sử dụng chiếc máy ảnh cá nhân, tươi cười vẫy chào các bạn trẻ và bấm lại khoảnh khắc đáng nhớ qua cửa kính.

Cựu Tổng thống Bill Clinton được chào đón nồng nhiệt tại Đại học Ngoại thương.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đến Việt Nam lần này theo chương trình của Quỹ mang tên ông giúp các nước nghèo và đang phát triển, trong đó có Việt Nam về phòng chống HIV/AIDS và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cách đây 4 năm (tháng 12/2006), ông tới Việt Nam trong khuôn khổ chương trình thăm các nước châu Á nhằm tăng cường hợp tác với các nước theo chương trình Sáng kiến toàn cầu phòng chống HIV/AIDS (CHAI) của vị Chủ tịch Quỹ William J.Clinton. Lần đó, ông Bill Clinton cũng tọa đàm với sinh viên Việt Nam về vấn đề phòng chống HIV/AIDS và thăm Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi các bệnh nhân HIV/AIDS đang được điều trị theo chương trình của Quỹ Clinton về HIV/AIDS. Trước đó, Quỹ Clinton về HIV/AIDS đã đặt việc hỗ trợ với Việt Nam vào tháng 12/2005 bằng việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa quỹ với Bộ Y tế Việt Nam trong việc trợ giúp kiểm soát HIV/AIDS.

Từ tháng 7/2006, quỹ đã chính thức mở Văn phòng dự án tại Việt Nam. Trong chuyến thăm đó, cựu Tổng thống Clinton nói với vợ - bà Hillary Clinton về việc ông tới Việt Nam và bà cho biết vẫn còn nhớ như in những ấn tượng tốt đẹp khi theo chồng tới thăm đất nước bên bờ biển Đông năm 2000. Dịp đó, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho biết ông đã đọc cuốn hồi ký của bà Hillary  và cho ông Clinton biết rằng, chính Đại tướng Mai Chí Thọ là người viết lời tựa cho bản dịch cuốn sách này ra tiếng Việt. Nghe chuyện, cựu Tổng thống Hoa Kỳ đã tỏ ra rất thú vị...

Đó là chuyện của cựu Tổng thống Bill Clintơn, quay sang vợ ông, cuối tháng 10 vừa qua, bà cũng có chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 17. Trước đó 3 tháng (7/2010), bà Hillary Clinton cũng có chuyến thăm hai ngày tại Hà Nội. "Ngay sau chuyến đi này, tôi sẽ trở về Mỹ chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của chính gia đình tôi: đám cưới cô con gái Chelsea Clinton" - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiết lộ chuyện gia đình khi nâng ly sâm banh với các doanh nghiệp Việt - Mỹ nhân kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ hai nước.

Bà Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại cuộc tiếp xúc với các nhà doanh nghiệp Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội.

Tới Việt Nam, bà Hillary Clinton ở hai vị thế khác hẳn nhau nhưng như bà nói "cả 2 chuyến đi đều nhằm chuyển chung một thông điệp: Mỹ cam kết xây dựng quan hệ tích cực và lâu dài với Việt Nam". 10 năm trước, bà Hillary Clinton tới Việt Nam trong cương vị Đệ nhất phu nhân Tổng thống Bill Clinton, đó cũng là chuyến thăm lịch sử đầu tiên của một nguyên thủ Mỹ tới Việt Nam kể từ sau chiến tranh 1975. Lần trở lại này, không ẩn danh sau bóng của chồng, bà Hillary Clinton trên cương vị Ngoại trưởng nước Mỹ tham dự các phiên họp diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 43.

Theo bà Ngoại trưởng, ở nhiều nơi trên thế giới, việc kết thúc một xung đột không dẫn tới hợp tác vì nền hòa bình bền vững khi căng thẳng và thù hận vẫn tiếp diễn từ thế hệ này qua thế hệ khác, để lại sự hoài nghi cho thế hệ trẻ. "Tôi dành nhiều thời gian với tư cách Ngoại trưởng Mỹ để đi đến các nước, khi các bên thất bại trong việc gác lại quá khứ và tương lai" - bà kể. Nhưng trong quan hệ Mỹ - Việt, thực sự đây là niềm tự hào. Hai bên đã chọn một con đường, một cách thức khác. 35 năm trước, Việt - Mỹ kết thúc một cuộc chiến để lại quá nhiều hậu quả đau thương cho cả hai nước. Bây giờ, hai nước quyết tâm xây dựng nền hòa bình bền vững và hợp tác, ngay cả trong những lĩnh vực còn những khác biệt thì hai bên vẫn nỗ lực đối thoại, "không thể đòi hỏi thay đổi quá khứ nhưng chúng ta có thể hướng tới tương lai"…

Món quà mà Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm trao cho bà Hillary Clinton rất độc đáo: Bức tranh có hình Ngoại trưởng và con gái, tác giả bức tranh là nghệ nhân Đào Trọng Cường. Đáng chú ý là hình ảnh Ngoại trưởng và con gái đội nón lá với nụ cười tươi tắn - một hình ảnh rất đặc trưng của văn hoá Việt. Có lẽ, khi bức tranh này được Ngoại trưởng chuyển về Mỹ, đúng dịp Chelsea Clinton bước lên xe hoa, đó sẽ là món quà đầy ý nghĩa gợi lại hình ảnh về đất nước và con người thân thiện mà cô đã có dịp viếng thăm 10 năm trước khi còn niên thiếu. 

Có chi tiết khiến báo chí chú ý và tranh thủ "chộp" hình, ấy là khi đang bước mau lẹ vào Trung tâm Hội nghị, giữa sự tiếp cận nghiêm ngặt của các cận vệ, vị chính khách nước Mỹ thong dong rút điện thoại di động từ túi và… nhắn tin. Không tiết lộ nội dung tin nhắn nhưng được biết, việc trao đổi qua điện thoại với con gái là thường tình nhưng rất khó vì lịch trình hoạt động thường xuyên của mẹ nên cô thường để lại tin nhắn. Và khi chỉ còn ít ngày nữa bước lên xe hoa, hẳn nàng có rất nhiều điều muốn tâm sự với mẹ…

Phong thái nhắn tin di động của một chính khách nổi tiếng trên trường quốc tế trong bối cảnh gấp gáp ấy đủ nói lên sự tin tưởng trong môi trường thân thiện và thanh bình của đất nước nơi bà đang đến.

 


                                                                                       Theo CAND

 

 

Các tin khác


Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục