Ông Obama cùng vợ và hai con gái đi dạo phố.

Ông Obama cùng vợ và hai con gái đi dạo phố.

Năm hết tết đến, như mọi người khác, những người quyền lực nhất thế giới cũng tranh thủ đưa gia đình đi nghỉ cuối năm.

 

Trong số những cuộc du xuân năm nay, ồn ào nhất chắc hẳn là gia đình Tổng thống Mỹ - Barack Obama. Trốn khỏi cái lạnh giá của mùa đông ở lục địa, đệ nhất gia đình của quốc gia quyền lực nhất thế giới chọn điểm đến quen thuộc: Hawaii, nơi chôn nhau cắt rốn của ông Obama.  

Kỳ nghỉ xa hoa của tổng thống Mỹ

Giải thích cho sự lựa chọn này, chỉ có thể nói hai chữ: Truyền thống. Các đời Tổng thống Mỹ thường có thú vui đặc biệt trong kỳ nghỉ. Ronald Reagan nhổ cỏ và xây rào ở trang trại tại California; ông Bush “cha” cưỡi ca-nô tốc độ lướt sóng ở biển Maine; ông Bill Clinton thường chơi golf và nói chuyện với bạn bè khi đi nghỉ và Bush “con” chạy xe đạp ở điền trang Texas. Còn đến vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama, ông thích dẫn các con gái đến ăn kem đá bào ở Hawaii. Sự lựa chọn cho năm này là cửa hàng địa phương nổi tiếng Island Snow gần bãi Kailua trên đảo Oahu. Trong trang phục hết sức thoải mái gồm áo thun polo, quần short kaki, ông Obama chọn kem đá bào với 3 vị là cherry, dưa hấu và chanh. Đây là món khoái khẩu từ thời thơ ấu của vị chủ nhân Nhà Trắng, đến mức ông tranh thủ xơi thêm một cây kem đá bào trước khi lên Air Force 1 về Washington.

Ngoài những lần đi ăn kem bình dân như vậy, gia đình tổng thống còn đến nhà hàng của bếp trưởng Alan Wongs cho bữa tiệc cuối năm, như đã làm vào năm trước đó. Những người tham dự bữa tiệc này là vợ chồng người em gái Maya Soetoro-Ng, cũng như bạn bè thân hữu trong gia đình của ông bà Obama. Theo tiết lộ của đầu bếp danh tiếng Wong, món ăn ưa thích của ngài tổng thống là sườn non om đậu nành. Trong bữa tiệc Giáng sinh trước đó, thực đơn mà gia đình ông Obama chọn là thịt bò tái, khoai tây hầm, đậu xanh và món bánh Mỹ đặc biệt. Không bữa tối trong kỳ nghỉ nào của gia đình này lại thiếu bánh ngọt, như bánh khoai lang, táo, bí đỏ hoặc kem chuối, theo đầu bếp riêng của ông Obama là Sam Kass cho hay.


Ông Hồ Cẩm Đào tham gia một lễ hội ở Trung Quốc - Ảnh: eng.mod.gov.cn

Kết quả, tổng “thiệt hại” cho 2 tuần du hí của gia đình Obama là hơn 1,4 triệu USD, Telegraph dựa theo tính toán của giới nhà báo túc trực tại Hawaii. Rút kinh nghiệm từ lần trước, Nhà Trắng thỏa thuận với báo giới là không được chụp bất kỳ hình ảnh ngực trần tắm biển nào của ông Obama, dù ông rất năng đến phòng tập trong kỳ nghỉ này. 

Giáng sinh ảm đạm

Nhìn chung, không ai vượt qua kỷ lục tiêu pha trong kỳ nghỉ như đệ nhất gia đình Mỹ trong năm nay, một phần do châu Âu đang lâm vào cảnh khó khăn, khiến các nguyên thủ tại đây không dám vung tay quá trán. Cũng vì thế mà thông tin xung quanh những kỳ nghỉ của các lãnh đạo hầu như chẳng xuất hiện mấy trên các phương tiện truyền thông hoặc báo đài.

Người nổi tiếng với chuyện phô trương hình ảnh cơ bắp, Thủ tướng Nga - Vladimir Putin, đã quyết định không đi đâu vào dịp cuối năm. Ông đồng thời cấm luôn giới chức hàng không Moscow đi nghỉ tết sau khi các phi trường của thủ đô Nga lâm vào tình trạng hỗn loạn vì cúp điện và mưa đá.


Ông Sarkozy và phu nhân thăm một cửa hàng - Ảnh: AFP

Một người khác cũng lâm vào cảnh ngộ tương tự là Thủ tướng Anh - David Cameron. Ông này buộc phải hủy chuyến du hý đến Thái Lan trong dịp giáng sinh sau khi giới truyền thông Anh đồng loạt công bố chi phí an ninh của chuyến đi trong những ngày đầu tháng 12. Dù đây là kỳ nghỉ đã được lên kế hoạch trước khi ông Cameron trở thành thủ tướng và ông tự bỏ tiền túi cho gia đình đến Thái Lan. Tuy thế phe chỉ trích cho rằng tại sao phải chi quá nhiều tiền cho các cận vệ riêng của thủ tướng. Theo tờ Daily Mail, tính ra chi phí cho đội cận vệ phụ tá ông Cameron lên đến gần 100.000 USD, một sự xa xỉ quá đáng trong thời buổi cần phải thắt lưng buộc bụng. Vậy là thủ tướng đành hủy kế hoạch này và thay vào đó đi nghỉ trong nước.

Tại Pháp, cặp đôi nổi tiếng nhất nước là Tổng thống Nicolas Sarkozy và phu nhân Carla Bruni đến Marrakesh, Morocco hưởng lễ giáng sinh trước khi đến thị trấn ven biển Kilifi, Kenya một cách kín đáo sau đó. Họ đã quay về Paris trước giao thừa để chuẩn bị cho bài diễn văn hằng năm, theo AFP. Có thể nói Morocco trở thành điểm đến chính thức của giới chính khách Pháp trong những kỳ nghỉ lễ. Và vợ chồng cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac cũng không ít lần đến nơi này. Có cùng sự lựa chọn như ông bà Sarkozy là tiểu vương Qatar là Hamad bin Khalifa Al Thani.

 Trong khi đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper quyết định về quê nhà trong dịp lễ giáng sinh ở Calgary và tận hưởng không khí gia đình. Nếu đã quyết định về nhà ăn tết chắc hẳn ông Harper phải bỏ qua món khoái khẩu là thức ăn của Trung Quốc. Ông từng tiết lộ rất thích ăn buffet món Hoa và có thể ăn bất cứ món nào trên bàn buffet.

Nếu một nửa dân số trái đất đã ăn mừng ngày tết nhất, phân nửa còn lại đang chuẩn bị đón chào năm Tân Mão. Lẽ dĩ nhiên trong thực đơn của Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu không thể thiếu món lo hei, xà lách cá sống và rau quả theo kiểu Triều Châu. Một món ăn biểu hiện cho sự giàu có, thịnh vượng và sức khỏe dồi dào. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ lại vi hành đến một số nơi tại Trung Quốc và cùng đón tết với người dân địa phương.

 

                                                   Theo ThanhNien

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục