Các kỹ sư Nhật Bản đã buộc phải thải nước nhiễm xạ ra biển Thái Bình Dương trong khi áp dụng các biện pháp để tìm nguồn rò rỉ nước phóng xạ từ tổ hợp điện hạt nhân Fukhushima. Cùng lúc, chính phủ thông báo đã xác nhận 19 người nước ngoài thiệt mạng.

 
 
Nhân viên TEPCO chỉ địa điểm tháo nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bắt đầu xả khoảng 11.500 tấn nước vào đại dương vào cuối ngày hôm qua. Chính phủ Nhật Bản nói sự kiện này không đề ra mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe.

Theo giải thích của tập đoàn TEPCO, việc tháo xả hơn 11 tấn nước bị nhiễm phóng xạ này không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Bởi vì một người lớn chỉ hứng chịu mức độ phóng xạ khoảng 0,6 millisievert trong một năm nếu tiêu thụ hàng ngày các loại tảo và hải sản trong vùng. Trong môi trường tự nhiên, con người bị phóng xạ ở mức 2,4 millisievert mỗi năm.

Khối lượng nước này, có mức phóng xạ cao khoảng gấp 100 lần mức cho phép chính thức ở Nhật Bản, được thu thập tại nhiều khu vực bên trong các tòa nhà chứa lò phản ứng.

Quyết định được đưa ra vào lúc TEPCO tiếp tục cố gắng ngăn việc thải nước nhiễm xạ cao gấp 1.000 lần mức cho phép.

Các chuyên viên kỹ thuật đang tiếp tục nỗ lực truy tìm nguồn gốc rò rỉ phóng xạ cao.

Những người điều hành nhà máy muốn loại trừ khối nước này để góp phần làm sạch cơ sở và cung cấp chỗ chứa cho nước có mức phóng xạ cao hơn.

Trước đó, công ty đã dùng phẩm nhuộm để tìm nguồn gốc vụ rò rỉ. TEPCO nghi nước thoát ra qua nhiều kẽ nứt đã tìm thấy trước đây trong hố bảo trì bằng bê tông.

Sau nhiều giờ đồng hồ, nước được nhuộm mầu đã không xuất hiện, khiến TEPCO nghi rằng nước có thể phát xuất từ một nơi nào khác. Công ty đang tiếp tục công cuộc truy tìm nguồn rò rỉ.

Sau thảm hoạ 11/03, toàn bộ hệ thống điện và bơm nước làm nguội của sáu lò phản ứng trong nhà máy bị hỏng. Các thanh nhiên liệu trong bốn lò, từ số 1 đến số 4 bắt đầu bị nóng chảy và gây ra những vụ nổ, hỏa hoạn, nhả khói nhiễm phóng xạ lên không trung.

Để ngăn chặn một thảm họa có thể còn lớn hơn Chernobyl, các lực lượng cứu hỏa, binh sĩ và nhân viên kỹ thuật Nhật Bản ngày đêm bơm nước vào khu tâm lò để làm nguội các thanh nhiên liệu. Do khu nhà máy bị nổ vỡ, khối lượng nước bị nhiễm phóng xạ này tràn ngập phòng máy, các đường hành lang bên trong.

Phát ngôn viên TEPCO cho biết nước trong phòng máy, đặc biệt là ở lò số 2 bị nhiễm phóng xạ cao, với mức độ hơn 1000 millisievert mỗi giờ, rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Do vậy, cần phải hút số nước này vào các bể chứa thì các chuyên gia mới vào được bên trong để khắc phục mạng điện và hệ thống máy bơm làm nguội lò. Thế nhưng, các bể chứa lại đang có nước phóng xạ, cần phải tháo đổ 11.500 tấn nước ra biển để lấy chỗ chứa.

Mặt khác, trong những ngày qua, một khối lượng nước phóng xạ cao ở lò số 2 bị thất thoát ra ngoài và hiện nay, các chuyên gia vẫn đang tìm cách hàn gắn vết nứt giếng.

19 người nước ngoài thiệt mạng

Nhật Bản đã xác nhận về cái chết của 19 người nước ngoài trong thảm hoạ 11/3 ở vùng đông và đông bắc nước này - một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao nước này hôm qua cho biết.

Những nạn nhân trên mang quốc tịch Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Pakistan, Philippines và Mỹ.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao, cảnh sát Nhật Bản đã thông báo những tin liên quan cho gia đình các nạn nhân và cơ quan ngoại giao các nước liên quan.

Quan chức này cho biết thêm còn nhiều người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc và Hàn Quốc, vẫn mất tích sau khi xảy ra thảm hoạ kép. Vấn đề là trong quá trình nhận dạng, rất khó phân biệt đâu là người hai nước này trong số các nạn nhân.

Phát hiện nhiều rau nhiễm xạ

Trong khi đó tại Tokyo, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano loan báo các kế hoạch của chính phủ nhằm hạn chế thêm việc bán rau quả.

Ông Edano nói chính phủ sẽ đình chỉ việc bán rau quả từ nhiều khu vực trong tỉnh Chiba, tiếp giáp với Tokyo về phía đông và cách nhà máy Fukushima khoảng 200 km về phía nam.

Nhiều loại rau, trong đó có rau cần và rau ngò tây, được thử nghiệm có mức phóng xạ cao trên mức luật định.

Trong khi đó, ngày hôm qua, ở Bangkok (Thái Lan), tại vòng thương lượng về biến đổi khí hậu, đại diện chính quyền Tokyo cho biết thảm họa thiên tai cũng như sự cố hạt nhân Fukushima I sẽ tác động đến chính sách chống biến đổi khí hậu và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Nhật Bản.

Theo giới chuyên gia thì sự kiện này không chỉ có ảnh hưởng tại Nhật Bản mà còn đối với cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.

 

                                                                               Theo Dantri

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục