Trong khi cả nước Nhật Bản đang lo ngại về bức xạ hạt nhân, thì cư dân vùng duyên hải bờ biển đông bắc còn phải đối đầu với một thảm họa môi trường khác: đất trồng bì phá huỷ và nhiễm độc bởi nước biển, hóa chất, rác rưởi và các chất độc khác sau cơn đại sóng thần.

d
Trận sóng thần phá huỷ gần 80% đất nông nghiệp ở thành phố ven biển phía đông bắc của Nhật Bản - Yamamoto, nơi có hàng trăm trang trại dâu tây.

Trận động đất và sóng thần ngày 11.3 không chỉ khiến hơn 25.000 người chết và mất tích, hàng trăm ngàn người vô gia cư, mà còn phân tán rác rưởi và hóa chất trên diện tích hàng trăm dặm đất nông nghiệp tốt nhất của Nhật, trên khu vực đánh cá và các khu du lịch. Quan chức chính phủ cho biết hiện họ chỉ đang bắt đầu đánh giá những thiệt hại về môi trường, nhưng những dấu hiệu ban đầu đã cho thấy các hệ sinh thái và những ngành công nghiệp phụ thuộc có thể phải mất nhiều năm để phục hồi.

Hơn 40% đất nông nghiệp của thành phố ven biển của Sendai, đã bị ngâm trong nước biển, bùn, xe hơi và rác rưởi. Thành phố này vẫn đang cố gắng tìm hiểu liệu những chất độc hại có huỷ hoại đất trồng lúa và liệu chúng có thể tẩy sạch được hay không.

Tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra ban đầu, qua hình ảnh vệ tinh và các khảo sát thực địa cho thấy, chỉ riêng tỉnh Miyagi, hơn 37.000 ha đất nông nghiệp bị bao phủ bởi nước biển và rác rưởi. Diện tích này chiếm khoảng 11% tổng số đất nông nghiệp trên cả Nhật Bản. Trước đó, các báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy có tới 60.000 ha đất nông nghiệp ở một số tỉnh đã bị phá huỷ.

Ông Nagahisa Hirayama – phó giáo sư Đại học Kyoto ước tính, có thể còn có hơn 14 triệu tấn chất thải sót lại ở tỉnh Miyagi. Trong đó, theo số liệu thống kê của Bộ Môi trường Nhật Bản năm 2008, các tỉnh chỉ có khả năng xử lý khoảng 800.000 tấn/năm.

d
Ông Takaharu Otsubo có thâm niên 30 năm trồng dâu tây tại tỉnh Yamamoto, nhưng sóng thần đã phá huỷ vườn của ông.

Các con sông, nguồn nước ngầm và các khu vực đánh bắt cá cũng có nguy cơ ô nhiễm, vì tất cả mọi thứ từ thùng rác bệnh viện đến phòng thí nghiệm hóa học của các trường học đều bị cuốn trôi ra biển và sông ngòi.

Trước đây, tỉnh Yamamoto, một khu ngoại ô ven biển của Sendai, được gọi là "Đường dâu" bởi tất cả các trang trại dâu tây đều trải dài dọc theo bờ biển với mục đích thu hút du khách tới tận hưởng gió biển, đi bộ và hái dâu.

Hiện nay, theo ước tính của địa phương, có gần 80% đất trồng trọt đã bị ngập nước biển và bao phủ bởi rác thải, khoảng 90% số trang trại đã bị tiêu hủy. Hàng trăm nhà kính cùng với các cây dâu tây mới trồng và các thiết bị nông nghiệp đã bị cuốn trôi.

Ngay cả khi đất không bị nhiễm mặn, gia đình ông Takaharu Otsubos cho biết họ sẽ phải mất hàng trăm ngàn đô la và nhiều năm làm việc mới có thể phục hồi.

"Không cây dâu tây nào sống lại. Ngay cả những củ hành mà tôi trồng ở đây đều đã chết", bà Shu – vợ ông Otsubos, 63 tuổi nói, “Chúng tôi phải bắt đầu từ con số 0 một lần nữa”.

Ngoài ra, người dẫn còn lo lắng về hoạt động của nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, thậm chí nếu nó không bị rò rỉ thêm chất phóng xạ thì người tiêu dùng vẫn có thể không muốn mua cá và thức ăn từ khu vực trong một thời gian dài.

                                                                   Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục