Các nhà lãnh đạo EU đạt được thỏa thuận về cơ chế ổn định châu Âu để thay thế cơ chế tạm thời hiện nay sẽ hết hạn vào giữa năm 2013 nhằm đảm bảo cho Liên minh châu Âu có khả năng tự bảo vệ và tránh được những cuộc khủng hoảng nợ tương tự đang diễn ra tại Hy Lạp.

 

Vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra tại Hy Lạp và có nguy cơ lan tới khu vực đồng tiền chung châu Âu là một trong những chủ đề trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU).

Nhiều quyết định quan trọng đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sau 2 ngày (từ ngày 23 đến 24/6) làm việc với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ 27 nước thành viên. Sau phiên bế mạc diễn ra chiều 24/6 ở Brussels, Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã có bài phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị.

Theo đó, hội nghị lần này đã thông qua nhiều quyết định mang tính ảnh hưởng lâu dài như quyết định về chính sách kinh tế, chính sách nhập cư, chính sách láng giềng phía Nam của EU… Vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra tại Hy Lạp và có nguy cơ lan tới khu vực đồng tiền chung châu Âu là một trong những chủ đề trọng tâm của hội nghị lần này.

Theo đó, EU thống nhất về nguyên tắc giải ngân khoản tiền trị giá 12 tỷ euro tiếp theo trong gói cứu trợ khẩn cấp 110 tỷ euro dành cho Hy Lạp (được thông qua năm 2010); đồng thời sẽ dành cho nước này một gói cứu trợ mới trị giá khoảng 100 tỷ euro với điều kiện Quốc hội Hy Lạp phải thông qua một gói biện pháp liên quan đến chính sách "thắt lưng buộc bụng". Hy Lạp sẽ phải tiết kiệm chi tiêu 28 tỷ euro trong vòng 5 năm tới theo thỏa thuận đạt được với EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 24/6.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và một số đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đạt được thỏa thuận về cơ chế ổn định châu Âu để thay thế cơ chế tạm thời hiện nay sẽ hết hạn vào giữa năm 2013 nhằm đảm bảo cho Liên minh châu Âu có khả năng tự bảo vệ và tránh được những cuộc khủng hoảng nợ tương tự đang diễn ra tại Hy Lạp.

Việc tái khẳng định không gian đi lại tự do Schengen được coi là thành tựu quan trọng của EU cho dù sẽ có một điều khoản bổ sung vào hiệp ước này - các quốc gia trong trường hợp khẩn cấp (theo hệ thống đánh giá và giám sát của EU) có quyền thiết lập các trạm kiểm soát tại biên giới của mình. 27 quốc gia thành viên EU cũng đồng ý để Croatia gia nhập khối và cử Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italia, ông Mario Draghi giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy nhấn mạnh, EU sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển mang tính lịch sử đang diễn ra tại Bắc Phi và Trung Đông và Liên minh châu Âu đang cùng với các đối tác quốc tế chuẩn bị quá trình chuyển giao dân chủ tại Libya. Ngoài ra, Liên minh châu Âu cũng ra tuyên bố lên án chính quyền Syria về cách thức đối phó với tình trạng bạo động hiện nay ở nước này, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết lên án tương tự

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục