Ngày 27-6, 4 thủ lĩnh hàng đầu của chế độ Khmer đỏ đã phải hầu tòa vì những tội ác phi nhân tính đã gây ra cho người dân Campuchia. Hơn bao giờ hết, những nạn nhân sống sót của chế độ bạo tàn mong mỏi công lý sẽ được thực thi, trả lại sự công bằng cho những người đã chết bởi một trong những tội ác diệt chủng đáng sợ của loài người.

  • Không chút ân hận

Tội ác của Nuon Chea, nhân vật quyền lực số 2 sau Pol Pot; Khieu Samphan, Chủ tịch nước của chế độ Khmer đỏ; Ieng Sary, cựu Ngoại trưởng và Ieng Thirith, vợ Ieng Sary, cựu Bộ trưởng các vấn đề xã hội có thể sánh ngang với tội diệt chủng của phát xít Đức đã gây ra trong Thế chiến 2. Những thủ lĩnh cấp cao này phải đối mặt với các cáo buộc diệt chủng, tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh.

Tuy nhiên, trong phiên điều trần ngày 27-6, cả 4 nhân vật này đều không hề tỏ thái độ hối hận, ăn năn vì những tội ác đã gây ra. Các thủ lĩnh cấp cao của Khmer đỏ đã bác bỏ mọi cáo buộc. Trước khi rời phòng xử án và quay về nơi giam giữ, “anh hai” Nuon Chea còn nói: “Tôi không hề hài lòng với phiên điều trần này”.

Nuon Chea khăng khăng cho rằng, những nhân chứng mà ông này đề xuất phải được tham dự phiên điều trần. Trong khi đó, luật sư bào chữa cho Nuon Chea, Michiel Pestman, phản đối kết quả điều tra của tòa án và cho rằng kết quả thiếu tính minh bạch, có sự can thiệp của chính phủ. Dự kiến, phiên điều trần đầu tiên này sẽ kéo dài trong 4 ngày.

Từ trái sang: Khieu Samphan, Nuon Chea, Ieng Thirith và Ieng Sary tại phiên điều trần ngày 27-6.

  • Liều thuốc chữa lành vết thương

Các phiên tòa xét xử Khmer đỏ diễn ra sau sự chuẩn bị kỹ lưỡng của một hội đồng được thiết lập vào năm 2006, dưới sự thỏa thuận của Campuchia và LHQ trong gần 10 năm.

Trong phiên tòa lịch sử đầu tiên, cựu giám đốc nhà tù Kaing Guek Eav-còn được gọi là Duch-đã bị kết án 30 năm tù giam hồi tháng 7-2010 vì tội giết hại 15.000 người. Những phiên tòa xét xử tội ác của chế độ Pol Pot đang được xem là liều thuốc để chữa lành vết thương cho dân tộc Campuchia.

Ông Khem Nareth, 56 tuổi, người đã mất mẹ và anh trai dưới thời Khmer đỏ cho biết: “Đây là phiên tòa vô cùng quan trọng, giúp đòi lại công lý cho những người đã khuất và những nạn nhân may mắn còn sống sót. Tôi mong những kẻ ác độc kia sẽ bị giam cầm trong ngục tối suốt quãng đời còn lại của chúng”.

Hàng trăm người dân Campuchia đã kéo tới phiên tòa để tận mắt chứng kiến những kẻ sát nhân vô nhân tính. Toàn bộ diễn biến của phiên điều trần đã được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình tại Campuchia.

Dư luận Campuchia hiện đặc biệt quan tâm đến tình trạng sức khỏe của các bị cáo khi những kẻ này đều từ 79 tuổi đến 85 tuổi. Pol Pot, kẻ đứng đầu chế độ Khmer đỏ đã chết vào năm 1998 trong khi Ta Mok, biệt danh “Đồ tể”, bị bắt giữ năm 1999 để chờ hầu tòa cũng đã chết vào năm 2006.

Chế độ Khmer đỏ nắm quyền kiểm soát Campuchia vào tháng 4-1975 và lập tức thi hành các chính sách tàn bạo để xây dựng mô hình quốc gia “Campuchia dân chủ” mà Pol Pot và cấp dưới thiết kế. Từ năm 1974-1979, hơn 2 triệu người dân Campuchia đã chết vì đói, cưỡng ép lao động khổ sai, tra tấn và tử hình. Các biện pháp tử hình man rợ bằng các dụng cụ thô sơ như cuốc, mai, xẻng được các đồ tể dưới trướng Pol Pot thi hành như robot.

Nhà tù S-21 dưới sự cai quản của Duch đã trở thành biểu tượng tội ác dã man của Khmer đỏ. Cơn ác mộng về địa ngục trần gian chỉ kết thúc vào ngày 7-1-1979, với sự giúp đỡ của quân đội Việt Nam, Campuchia hoàn toàn được giải phóng, thoát khỏi thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử của quốc gia Đông Nam Á này.

 

                                                                                      Theo SGGP

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục