Nội các an ninh của Israel ngày 27/6 đã ra lệnh cho lực lượng hải quân nước này ngăn chặn các tàu hàng viện trợ của cộng đồng quốc tế đi qua khu vực phong tỏa trên biển để tới Dải Gaza của Palestine.

 

Quyết định được thông qua trong bối cảnh khoảng 10 tàu hàng sẽ khởi hành từ Hy Lạp hướng tới Dải Gaza vào cuối tuần này.

Trong một thông báo, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chính phủ nước này cũng ra lệnh cho lực lượng hải quân hạn chế tối đa xung đột với các nhà hoạt động trên các tàu hàng viện trợ.

Theo Đài phát thanh Israel, Tel Aviv không cho những tàu hàng nói trên từ Hy Lạp cập cảng Gaza, mà dỡ hàng tại cảng Ashdod của Israel hoặc cảng El-Arish của Ai Cập để kiểm tra. Nếu không có vũ khí, hàng hóa sẽ được chuyển tới Dải Gaza. Đài phát thanh Israel cũng cho biết chính quyền Ai Cập đã đồng ý cho các tàu kể trên cập cảng El-Arish.

Hiện có khoảng 350 nhà hoạt động xã hội ủng hộ Palestine đến từ 22 quốc gia, trong đó có Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Canada..., đang tham gia chiến dịch "Đội tàu tự do II" nhằm phá vỡ việc Israel phong tỏa bờ biển Dải Gaza.

Các nhà tổ chức cho biết 7 chiếc tàu đã cập bến tại Hy Lạp trong khi nhiều chiếc tàu khác sẽ tới cùng tham gia. Trong đó, có hai tàu chở thuốc men, dụng cụ y tế và ximăng.

Chính quyền Israel tiến hành phong tỏa bờ biển Dải Gaza lần đầu tiên vào năm 2006 sau khi các tay súng Hồi giáo bắt cóc một binh sỹ Israel trong một vụ tấn công qua biên giới. Vào năm 2010, lệnh phong tỏa các mặt hàng dân dụng và thực phẩm đã được nới lỏng, tuy nhiên còn rất nhiều mặt hàng vẫn nằm trong danh sách bị cấm./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục