Cuộc đình công lớn nhất ở Anh với sự tham gia của hàng trăm ngàn công chức. Lực lượng cảnh sát được huy động mạnh khi Nghiệp đoàn Dịch vụ Công cộng và Thương mại (PCS) và 3 nghiệp đoàn giáo chức phản đối kế hoạch thay đổi lương hưu của họ.


Hàng trăm ngàn công chức tuần hành ở trung tâm thủ đô London hôm 30-6. Ảnh: Getty Images

Những người phản đối nói các kế hoạch mới đồng nghĩa với việc họ phải lao động và đóng góp nhiều hơn để nhận khoản lương hưu bị cắt giảm. Thế nhưng chính phủ cho rằng kế hoạch cải cách thể hiện sự “công bằng đối với những người đóng thuế” và các nghiệp đoàn đang tiếp tục đàm phán.

Cùng với phe đối lập, chính phủ chỉ trích hành động đình công mặc dù nhà lãnh đạo Công Đảng Ed Miliband cáo buộc các bộ trưởng làm hỏng những cuộc thương lượng với giới nghiệp đoàn.

Theo đài BBC, trong khi lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ, các nhà lãnh đạo nghiệp đoàn và nhà hoạt động xã hội sẽ tổ chức một cuộc tuần hành và tập hợp tại trung tâm London, nơi nhân viên cảnh sát tạm thời chưa được nghỉ phép. Hành động của Liên minh Giáo viên quốc gia Anh (NUT), Hiệp hội Giáo viên và Giảng viên (ALT) cùng Liên minh Đại học và Cao đẳng (UCU) đã tác động đến Anh và Xứ Wales. Khoảng 12.000 trường học đang bị ảnh hưởng, mặc dù con số thật sự có thể cao hơn.

Thông tin từ khoảng 75% số trường công ở Anh cho thấy 1/3 sẽ đóng cửa, 1/3 vẫn mở cửa và 1/3 hoạt động hạn chế. Ở Xứ Wales, theo các giới chức thẩm quyền ở địa phương, hơn 1.000 trong số 1.800 trường hoặc ngưng hoạt động hoặc đóng cửa một phần.

Tác động của việc phối hợp bãi công đã bắt đầu được cảm thấy ở các cảng và sân bay vào chiều thứ tư vừa qua khi một số nhân viên Cục Biên giới Anh Quốc đình công lúc 18 giờ. Các du khách được báo trước về khả năng các chuyến bay và chuyến tàu đến Anh bị hoãn. Tuy nhiên, những người rời nước Anh không bị ảnh hưởng.

Các cuộc đình công của PCS với khoảng 250.000 thành viên, bao gồm những người bảo vệ bờ biển, nhân viên tòa án và những người chấm thi lấy bằng lái xe, sẽ diễn ra trên khắp nước Anh. Cục Hàng hải và Phòng vệ bờ biển Anh nói có một số cuộc bãi công nhưng tất cả những chốt bảo vệ bờ biển hoạt động bình thường. Chính phủ tin rằng 1/5 trong số 500.000 công chức sẽ tham gia bãi công. Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm rằng “đa số” tòa án, các trung tâm việc làm vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Thủ lĩnh Công Đảng Ed Miliband cho rằng “ những ông cha bà mẹ và công chúng nói chung bị cả những người biểu tình và chính phủ bỏ rơi khi họ hành xử theo cách khinh suất và kích động”. 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục