Ảrập Xêút tuyên bố sẽ rút đại sứ nước này khỏi Syria trong một hành động phản đối chiến dịch trấn áp nhằm vào những người biểu tình chống chính phủ ở nước này. Liên đoàn Ảrập cũng lần đầu tiên chính thức lên án cuộc đàn áp ở Syria.

Người biểu tình trên đường phố Cairo.

Trong tuyên bố được phát đi khắp thế giới Ảrập, Quốc vương Abdullah tuyên bố bạo lực ở Syria là “không thể chấp nhận được”.

Vài giờ trước đó, Liên đoàn Ảrập đã lần đầu tiên chính thức chỉ trích hành động đàn áp người biểu tình của chính phủ Syria.

Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập, ông Nabil al-Arabi, kêu gọi Tổng thống Assad hãy ngưng ngay các vụ bạo động. Đây là lần đầu tiên liên đoàn này đưa ra lời kêu gọi với Tổng thống Syria kể từ khi người dân nổi dậy hồi tháng 3.

BBC cho rằng đây là động thái gia tăng áp lực lớn của quốc tế đối với chính quyền ở Damascus.

Hôm qua, ông Robert Ford, đặc sứ Mỹ tại Syria nói trên đài truyền hình rằng các vụ đổ máu mới nhất là “đáng ghê tởm” và khẳng định Mỹ đang tăng sức ép lên chính phủ Syria.

Hãng tin AP dẫn các tổ chức nhân quyền tại Syria tố giác binh sĩ đã giết chết ít nhất 55 người trong khi tấn công 2 thị trấn có người dân phản đối chính sách của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại thị trấn Deir el-Zour ở miền đông, có 42 thường dân bị giết hôm qua sau khi binh sĩ có xe tăng hậu thuẫn đã mở cuộc truy quét vào lúc sáng sớm.

Trong thị trấn Houleh ở miền trung, có ít nhất 13 thường dân bị giết trong cuộc tấn công của quân đội.

Hôm qua, trong khi tiếp Ngoại trưởng Li-băng, Tổng thống Syria Assad tuyên bố ông có nghĩa vụ phải đối phó với những kẻ “vô luật pháp” đã ngăn chặn những hành động gây “khủng bố” cho nhân dân. “Syria đang trên đường cải cách”, ông nói.

 

                                                                              Theo Dantri

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục