Triều Tiên tuyên bố nước này không hề bắn vào vùng biên giới biển phía Tây đang tranh chấp với Hàn Quốc và âm thanh “tiếng pháo” thực ra là các vụ nổ từ công trường xây dựng - hãng tin chính thức của Triều Tiên hôm nay lên tiếng.

 

Đường màu đỏ là biên giới biển giữa hai miền Triều Tiên ở Hoàng Hải.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, người đứng đầu đoàn đại biểu của cuộc đối thoại quân sự hai miền đã nói với hãng tin này đây là những vụ nổ bình thường tại công trường xây dựng ở tỉnh South Hwanghae, “gần vùng gồm 5 đảo trên Biển Tây”.

“Việc quân đội Hàn Quốc bịa ra đây là tiếng pháo bắn từ Triều Tiên và cố đưa ra biện pháp đáp trả quân sự là âm mưu chống lại Bình Nhưỡng nhằm phá hoại không khí đối thoại mới đạt được trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh, cũng như gây tổn hại cho mối quan hệ nam-bắc vì tình trạng đối đầu và xung đột”, hãng tin dẫn lời trưởng phái đoàn Triều Tiên nói.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Hàn Quốc khẳng định cho hay hai miền lại đối đầu nhau trong đợt pháo kích thứ hai trong ngày hôm qua tại các vùng biển phía Nam, ở tuyến đầu biên giới biển giữa hai bên. Tuy nhiên, không có số thương vong nào được báo cáo.

Các giới chức quân sự Hàn Quốc nói đợt pháo kích thứ hai, “dường như xuất phát từ Triều Tiên, xảy ra khoảng 7 giờ sau đợt pháo kích đầu tiên hôm qua.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul, yêu cầu giấu tên, nói Hàn Quốc đã bắn 3 phát súng cảnh cáo vào Hoàng Hải chiều qua, 1 giờ sau khi người ta nghe tiếng đạn pháo đến từ Triều Tiên ở gần biên giới biển đang trong vòng tranh chấp giữa 2 bên.

Chính quyền Hàn Quốc cho biết là miền Bắc lại thực hiện thêm một đợt pháo kích vào chiều tối cùng ngày, khiến binh sĩ Hàn Quốc phải đáp lại bằng 3 quả đạn pháo nữa.

Các sự kiện này diễn ra dọc theo biên giới biển phía tây giữa hai miền, thường được gọi là Đường ranh giới phía Bắc. Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận liệu có quả đạn pháo nào rơi vào vùng biển của họ ở phía nam Đường ranh giới hay không.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói miền Nam không chắc, liệu có phải Triều Tiên lúc đó đang thực hiện một cuộc diễn tập hay không. Chính quyền miền Nam chưa xác quyết được liệu những quả đạn pháo nã vào vùng biển phía Nam là có chủ ý hay là do bắn nhầm gây ra.

Triều Tiên không công nhận Đường ranh giới phía bắc và nhiều thập niên nay đòi phải vẽ lại ranh giới này xa hơn về phía nam. Hàn Quốc coi đường ranh giới do LHQ ấn định năm 1953 là ranh giới hợp pháp.

Từ năm 1999 đến nay đã xảy ra 3 trận đụng độ gây tử vong giữa lực lượng hải quân hai bên, gần ranh giới biển đang trong vòng tranh chấp.

Căng thẳng đặc biệt tăng cao trong vùng biển này từ khi Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong hồi tháng 11 năm ngoái mà phía Hàn Quốc tuyên bố đã làm 2 thường dân và 2 binh sĩ hải quân Hàn Quốc thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị hư hại.

Vụ việc này xảy ra 7 tháng sau khi một tàu chiến Hàn Quốc bị đánh đắm trong biển Hoàng Hải. Một cuộc điều tra quốc tế kết luận rằng tàu Cheonan đã trúng một ngư lôi của Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền miền Bắc bác bỏ trách nhiệm trong vụ này.

Seoul và Bình Nhưỡng chưa từng ký một hiệp ước hòa bình sau cuộc ngưng bắn năm 1953 đã chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm.

 

                                                                              Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục