Vào thời điểm thị trường tài chính rơi vào hỗn loạn, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới có thể một lần nữa buộc phải liên kết với nhau để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng, như đã từng thành công trong năm 2008-2009.

Nhưng tình hình không dễ dàng, khi các ngân hàng trung ương có rất ít cơ hội để nới lỏng chính sách tiền tệ như đã từng làm 3 năm trước. Trong khi đó, chính phủ các nước lại thiếu hụt nguồn tiền khiến họ không thể tăng chi tiêu nhiều như mong muốn.

Song với một số biện pháp đã được thực thi, tình hình tài chính toàn cầu có thể không quá tệ như năm 2008 - thời điểm diễn ra khủng hoảng kinh tế thế giới. Các ngân hàng đã tìm cách tăng cường sức mạnh từ sau sự sụp đổ của Tập đoàn Lehman Brothers. Bên cạnh đó, dù JPMorgan đã cắt giảm dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2012, nhưng ít nhất vẫn duy trì nó ở mức 1%.

“Tôi biết mọi người cảm thấy tình hình hiện nay giống hệt thời điểm khủng hoảng 2008, nhưng tôi không cho rằng nó đã đến mức đó. Năm 2008, vấn đề bộc phát rõ ràng trong ngành ngân hàng và có những ngân hàng đã thất bại” - chuyên gia kinh tế Jens Sondergaard nhận định.

Nhưng, không thể phủ nhận xu hướng kinh tế thế giới đang diễn biến tiêu cực: Nguy cơ mức tín dụng Mỹ tiếp tục tụt hạng, khủng hoảng nợ đang tấn công Italia - nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng euro. Sau khi Mỹ vượt qua khủng hoảng trần nợ công, thị trường đang tập trung chú ý vào nợ công Châu Âu, khi Italia và Tây Ban Nha có thể không đủ khả năng đối phó với khoản nợ quá lớn. Lãi suất và phí bảo hiểm rủi ro đối với trái phiếu Italia và Tây Ban Nha đã tăng lên mức kỷ lục trong vài ngày qua, khiến khủng hoảng nợ công đang ngấp nghé nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư của khu vực đồng euro.

Sức ép đòi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) can thiệp và xoa dịu thị trường gia tăng vào thời điểm diễn ra cuộc họp của Thống đốc ECB ngày 4.8. “Ít nhất ECB phải đưa ra thông điệp rằng khủng hoảng nợ công Châu Âu không thể tiếp diễn và sẽ có những biện pháp hiệu quả được thực thi” - nhà kinh tế Angel de Molina Rodriguez cho hay. 

Theo chuyên gia kinh tế RBS Nick Matthews, thị trường đang kỳ vọng ECB sẽ nối lại việc mua trái phiếu trước cuối năm nay, nhằm giảm sức ép vay nợ đang dồn vào Italia và Tây Ban Nha. ECB đã ngừng việc mua vào trái phiếu trong vòng 18 tuần qua, do nó khiến tổ chức này phải gánh hộ các chính phủ phát hành trái phiếu một cơ số lớn rủi ro đi kèm.

 

                                                                        Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục