Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder. Ảnh: BBC.

Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder. Ảnh: BBC.

Mỹ cho biết họ vừa phá vỡ âm mưu ám sát đại sứ Ảrập Xêút tại Washington bằng thuốc nổ.

 

BBC dẫn lời tổng chưởng lý Eric Holder cho hay những người đứng đằng sau âm mưu này là hai điệp viên của Iran. Hai người này bị truy tố ở Mỹ. Holder cho biết đây là "một sự vi phạm trắng trợn luật pháp Mỹ và quốc tế".

Hai nghi phạm được xác định là Manssor Arbabsiar, công dân Mỹ có hai hộ chiếu Mỹ-Iran, và Gholam Shakuri, được cho là thành viên của lực lượng an ninh Iran. Arbabsiar, bị bắt ở sân bay New York hồi cuối tháng 9, đã thú nhận định thực hiện âm mưu trên còn Shakuri vẫn ở Iran.

Holder cho hay hôm 24/5, Arbabsiar liên lạc với một thành viên của cơ quan chống ma túy Mỹ. Sau một loạt các cuộc gặp gỡ, nghi phạm tiết lộ chi tiết về kế hoạch ám sát đại sứ Ảrập Xêút Adel al-Jubeir trên đất Mỹ. Mục tiêu ban đầu là sứ quán Ảrập Xêút song sau đó được chuyển sang nhà hàng mà đại sứ yêu thích, dù điều đó có nghĩa nhiều người sẽ chết.

Vụ ám sát sẽ được tiến hành bằng thuốc nổ, Holder nói. Tuy nhiên, ông thêm rằng nghi phạm chưa cài thuốc nổ ở đâu cả và Washington vẫn an toàn. Arbabsiar được cho là đã đặt cọc 100.000 USD cho điệp viên của Mỹ qua ngân hàng.

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA gọi các cáo buộc này là một "chiến dịch tuyên truyền" của Washington chống Tehran. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast phát biểu rằng cáo buộc là một "trò hề mà Mỹ dựng lên".

Sứ quán Ảrập Xêút ở Washington thì nói rằng âm mưu trên là "sự vi phạm hèn hạ các tiêu chuẩn quốc tế và không tuân theo những đạo lý của con người".

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về âm mưu này hồi tháng 6 và được cập nhật các tin tức liên quan từ đó. Phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor nói rằng việc phá vỡ âm mưu là một thành tích đáng kể của tình báo và lực lượng hành pháp Mỹ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Mỹ sẽ tham khảo ý kiến của các đối tác nước ngoài để phát đi một "thông điệp mạnh mẽ" về âm mưu ám sát này. Giám đốc Cục điều tra liên bang Robert Mueller nhận định vụ mưu sát "giống như kịch bản của Hollywood song nó rất thật và có thể khiến nhiều người thiệt mạng". Bộ tài chính Mỹ sau đó cấm vận đối với 5 người, bao gồm Arbabsiar và Shakuri, bị cho là liên quan tới vụ việc này.

Arbabsiar xuất hiện trước tòa án New York hôm qua. Người này không hề biện hộ về vụ mưu sát và bị tạm giam mà không được đóng tiền tại ngoại. Nếu bị kết án, nghi phạm có thể chịu tù chung thân. Vụ án này được xử ở New York vì số tiền 100.000 USD được chuyển tới ngân hàng ở đây.


                                           Theo VnE/TTX

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục