Trước tình trạng lũ lụt diễn biến phức tạp theo chiều hướng xấu, cơ quan chức năng đã yêu cầu sơ tán dân tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng. Được biết, thành phố cổ Ayutthaya và các vùng công nghiệp trọng yếu đang ngập trong lũ lụt khiến chính phủ Thái Lan phải sơ tán khẩn cấp dân cư. Được biết, mực nước ở thành phố Ayutthaya có nơi lên tới hơn 2 mét.

 

Thủ tướng Yingluck Shinawatra dự kiến, mức lũ sẽ đạt đỉnh trong một hai ngày tới khi nước sông Chao Phraya ở tỉnh Nakhon Sawan dâng cao. Vì tình trạng lụt lội nguy cấp nên Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tạm hoãn chuyến công du Malaysia và Singapore (diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/10) để chủ trì cuộc họp của Trung tâm cứu trợ lũ lụt quốc gia.

Ngày 9/10, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã họp khẩn cấp với tư lệnh các binh chủng, đại diện thủ đô Bangkok và Cục Thủy lợi để bàn biện pháp đối phó với trận lũ lụt đang hoành hành tại các địa phương. Được biết, Bangkok đã chuẩn bị 80 địa điểm đón người dân đến tránh lũ lụt (có thể chứa 8.000 - 10.000 người/địa điểm).

Người dân thủ đô đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ dự phòng nước ngập trong tuần này khiến giá cả các mặt hàng tăng cao, một số khan hiếm. Bộ trưởng Khoa học công nghệ Plodprasop Suratwadee thừa nhận, chính phủ đã đánh giá sai tình hình lũ lụt ở tỉnh Pranakhon Sriayuttaya.

Cảnh lũ lụt tại một số địa phương ở Thái Lan.

Bộ trưởng Công nghiệp và Bộ trưởng Nông nghiệp đã chỉ đạo các nguồn lực cứu hộ khẩn cấp những vùng bị ngập và các khu công nghiệp còn lại của Ayutthaya. Riêng tại thủ đô Bangkok, khoảng 300/600 bệnh nhân của một bệnh viện đã được di chuyển đến tòa thị chính thành phố, trong khi những trường hợp đặc biệt được trực thăng đưa đến các bệnh viện khác.

Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra không còn tin vào sức người khi cầu xin trời phật "cứu thủ đô tai qua, nạn khỏi" bởi hiện mực nước đã mấp mé bề mặt các bức tường chống lụt, các hồ chứa nước đã đầy tràn và hàng triệu cư dân thủ đô quan ngại trước cơn lũ thế kỷ đang đe dọa.

Được biết, dọc theo sông Chao Phraya, chính quyền Bangkok đã cho xây 75,8km tường ngăn nước, 6,04km cống thoát nước và 2,604km kênh rạch tiêu nước cùng nhiều trạm bơm chống lụt... nhưng các kênh thoát nước của thủ đô Bangkok đã quá tải. Nếu trời tiếp tục mưa, Bangkok có nguy cơ bị ngập lụt.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OCDE) đã xếp Bangkok vào danh sách những thành phố dễ bị lũ lụt nhất từ nay đến năm 2070. Trong khi đó lũ lụt tại Campuchia đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 1 triệu người dân. Các trận lũ quét tại Campuchia (kể từ đầu tháng 8) đã khiến 17 tỉnh thành bị ngập, hơn 230.000 gia đình bị ảnh hưởng và khoảng 100.000 hộ gia đình phải sơ tán.

Còn tại Philippines đã có hơn 100 người thiệt mạng vì 2 cơn bão liên tiếp xảy ra và hàng nghìn người khác vẫn phải đi sơ tán do lũ lớn. Bộ trưởng Bộ Phúc lợi xã hội Philippines Corazon Soliman cho biết, những người đi sơ tán hiện sống tại 78 trung tâm tạm trú. Liên hợp quốc nhận định, châu Á đang phải hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng vì lũ lụt và sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và giá cả leo thang

 

                                              Theo CAND

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục