Cuộc khủng hoảng nợ đang “leo thang” tại Châu Âu có thể dẫn tới việc bán tháo tài sản tại Châu Á, khiến các ngân hàng nước ngoài cắt giảm việc cho vay ở khu vực và gây xáo trộn thị trường tiền tệ tại đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phân tích.

 

Tăng trưởng của Châu Á đã chậm lại kể từ Quý II năm 2011, IMF phát biểu trong một báo cáo công bố hôm nay 13.10. Cơ quan này cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm nay của Châu Á xuống còn 6,3% so với mức 6,8% đưa ra hồi tháng 4. Áp lực lạm phát đang đè nặng khắp châu lục vẫn tiếp tục tăng lên khắp châu lục.

“Sự hỗn loạn về tài chính ngày một nghiêm trọng tại khu vực đồng euro và nguy cơ suy thoái tại Mỹ có thể lan tới Châu Á với những hệ lụy nghiêm trọng về kinh tế vĩ mô và tài chính,” IMF nhận định.

Từ năm 2009, các nhà đầu tư từ các nền kinh tế lớn đã thiết lập những vị trí vững chắc tại thị trường Châu Á. Việc các nhà đầu tư này ngưng hoạt động kinh doanh tại đây sẽ dẫn đến sự mất lòng tin, và hậu quả nặng nề sẽ lan truyền từ các thị trường trái phiếu và chứng khoán tới tiền tệ và các thị trường khác, IMF cảnh bảo.

Nguy cơ về một cuộc suy thoái toàn cầu nữa đang khiến các lãnh đạo Châu Á từ Trung Quốc cho tới Indonesia phải ra những động thái bảo vệ tăng trưởng thông qua các biện pháp tài khóa hoặc giảm chi phí vay vốn.

Chỉ số MSCI Asia Pacific Index đã mất 16% trong quý trước, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 và nguy cơ bán tháo hoảng loạng tại khu vực cho thấy không còn nơi nào để ẩn nấp khi các nền kinh tế lớn rơi vào khó khăn.

Theo IMF, các ngân hàng nước ngoài có thể sẽ bán tài sản ở Châu Á, cắt giảm hạn mức tín dụng đối với khu vực và tránh kéo dài thời hạn thanh toán đối với các khoản vay tới hạn nếu họ đối mặt với việc thua lỗ lớn tại quê nhà.

“Việc cắt giảm đó có thể dẫn tới những tác động to lớn đối với các nền kinh tế Châu Á vốn gắn với hệ thống ngân hàng Châu Âu và Mỹ. ”

Các nhà hoạch định chính sách Châu Á đang đối mặt với việc cần phải có những phản ứng cân bằng một cách khéo léo để bảo vệ mình trước các nguy cơ ảnh hưởng đến tăng trưởng trong khi vẫn phải kìm chế thiểu lạm phát, IMF cho hay.

Nới rộng tỷ giá hối đoái có thể sẽ giúp các nền kinh tế Châu Á kiểm soát được áp lực lạm phát và tái cân bằng tăng trưởng kinh tế, cơ quan này cho biết.

 

                                                   Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục