Lãnh đạo Hy Lạp đã đồng ý thành lập chính phủ liên minh với nhiệm vụ chính là đạt tới một thỏa thuận về kế hoạch cứu nguy mới của Liên minh châu Âu (EU). Thủ tướng George Papandreou đã đồng ý từ chức và thủ tướng mới sẽ được chọn trong hôm nay.

Thủ tướng Papandreou đã đồng ý từ chức.

Thoả thuận trên đạt được sau cuộc gặp giữa ông Papandreou thuộc phe Xã hội và thủ lĩnh đảng Tân Dân chủ đối lập, ông Antonis Samaras, ngày hôm qua, 6/11.

Hai bên thoả thuận rằng ông Papandreou sẽ từ chức và chính phủ liên minh mới thành lập sẽ cầm quyền cho đến khi tổ chức các cuộc bầu cử mới, có thể diễn ra sớm nhất là tháng 3/2012.

Hôm nay, 7/11, các bên sẽ nhóm họp lần nữa để bầu ra lãnh đạo chính phủ liên minh mới và người đó sẽ không phải là ông Papandreou.

Mục tiêu của chính phủ lâm thời là vận động để quốc hội và nội các Hy Lạp chấp nhận những điều khoản của kế hoạch cứu nguy mới của EU. Kế hoạch này đòi hỏi chính phủ Hy Lạp phải gia tăng mức thuế và cắt giảm nhiều hơn nữa tiền hưu bổng và lương bổng của công chức.

Căng thẳng trên chính trường Hy Lạp đã lên đến đỉnh điểm tuần qua, sau khi ông Papandreou thông báo quyết định đưa kế hoạch cứu nguy đã đạt được với EU ra trưng cầu dân ý cử tri Hy Lạp.

Đề nghị này gây kinh ngạc cho Hy Lạp và khiến EU “tá hoả”. Thủ tướng đã rút lại kế hoạch trưng cầu dân ý dưới áp lực của châu Âu cũng như của chính phủ của ông và quốc hội Hy Lạp.

Một số các lãnh đạo châu Âu cảnh báo Hy Lạp sẽ không được trợ giúp thêm nữa nếu không chịu thực thi nhhững biện pháp đã đề ra.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos từng nói Hy Lạp cần đến khoản giải ngân lần tới là 11 tỉ USD trong kế hoạch cứu nguy hiện hữu, muộn nhất là vào tháng 12, để tránh tình trạng vỡ nợ.

 

                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục