Cựu ủy viên hội đồng châu Âu Mario Monti dự kiến sẽ được chỉ định làm tân thủ tướng Italia trong vòng vài ngày nữa, để dẫn dắt một chính phủ khẩn cấp, trong bối cảnh giới chính trị ráo riết đối phó với cuộc khủng hoảng đe dọa đến toàn bộ khu vực euro.

Mario Monti là một nhà kinh tế đáng kính.

Các nguồn tin chính trị cho hay, ông Monticó thể được chỉ định thay thế Thủ tướng Silvio Berlusconi chậm nhất là vào chủ nhật này. Sau đó ông sẽ nhanh chóng yêu cầu thành lập một chính phủ liên minh, gồm các chính trị gia, các nhà kỹ trị để thông qua một chương trình thắt lưng buộc bụng khắc khổ.

 

Những chính trị gia còn đang lưỡng lự dường như cuối cùng đã bị hối thúc phải hành động khi nợ của Italia tăng vọt trên ngưỡng có thể chống đỡ được vào hôm thứ tư vừa qua. Những phản đối trước đó đối với ông Monti của các chính trị gia trong đảng cầm quyền cũng đang “bay” dần khi họ khẩn trương chấm dứt tình trạng mập mờ về tân thủ tướng đang đẩy cuộc khủng hoảng nợ thêm trầm trọng.

 

Thậm chí ông Berlusconi, từng khăng khăng sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc bầu cử sớm sau khi từ chức, cũng được thuyết phục không tiếp tục tái tranh cử, nguồn tin trong đảng cầm quyền PDL của ông cho hay.

 

Thời gian biểu mà Tổng thống Giorgio Napolitano đưa ra có vẻ như sẽ được thực thi đúng. Đó là vào tối chủ nhật hoặc ngày thứ hai Italia phải có tân thủ tướng, trong khi ông Berlusconi sẽ từ chức trước đó, vào cuối tuần, chấm dứt 17 năm nắm quyền của ông trùm truyền thông hào hoa.

 

Ông Monti, 68 tuổi, là nhân vật được quốc tế đánh giá cao và tôn trọng. Trong suốt nhiều tuần qua, ông đã được đánh giá là nhân vật phù hợp nhất để đứng đầu chính phủ mới. Các nguồn tin ước tính 90% ông được bầu làm tân thủ tướng.

 

Ông Monti là một nhà kinh tế đáng kính, hiện đang đứng đầu trường đại học Bocconi danh giá ở Milan. Ông cũng là một nhà đàm phán cứng rắn khi là ủy viên về cạnh tranh châu Âu.

 

Theo kế hoạch hiện nay, chính phủ mới sẽ thực hiện cải cách để giải phóng nền kinh tế Italia, thúc đẩy tăng trưởng, và cắt giảm nợ công khổng lồ trước kỳ bầu cử vào đầu mùa hè năm sau.

 

 

                                                                         Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục