Bầu không khí chính trị tại Iran và Israel đang "nóng" lên cùng với những tuyên bố của lãnh đạo 2 nước sau khi bản báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) được công bố. Vấn đề này càng được dư luận quan tâm sau khi có tin nói rằng, Iran bắt đầu di chuyển thiết bị hạt nhân xuống một cơ sở dưới lòng đất để theo đuổi những hoạt động nhạy cảm, đề phòng bị không kích bất ngờ.

 

Ngày 9/11, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, Iran sẽ không lùi bước, không thay đổi trong chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cho rằng, báo cáo của IAEA chỉ dựa trên những "tuyên bố trống rỗng" do Mỹ cung cấp. Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi cũng nhấn mạnh, không có bằng chứng xác đáng nào để kết luận về sự chệch hướng của chương trình hạt nhân mà Tehran đang theo đuổi.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran (Majlis), ông Alaeddin Boroujerdi cho rằng, báo cáo của IAEA là vô nghĩa đối với Tehran. Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Masoud Jazayeri cảnh báo, mọi cuộc tấn công từ Israel nhằm vào Iran sẽ dẫn tới sự hủy diệt của nhà nước Do Thái.

Trước đó (8/11), Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Deva Hidi tuyên bố, Tehran đã chuẩn bị để ứng phó với bất cứ cuộc tấn công quân sự nào. Tuy nhiên, trên trang web của kênh al-Alam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast vẫn tuyên bố, Tehran sẵn sàng đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của nước này với quan điểm bình đẳng và tôn trọng quyền lợi của các dân tộc.

Cũng trong ngày 9/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, báo cáo của IAEA đã khẳng định lại những tuyên bố của Israel về việc Iran đang phát triển bom hạt nhân. Israel kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép buộc Iran dừng chương trình hạt nhân vì có thể đe dọa nền hoà bình thế giới. Lãnh đạo đối lập ở Israel, bà Tzipi Livni đã tiến hành chiến dịch truyền thông kêu gọi quốc tế hành động chống lại chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Ngày 9/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, nước này đang nghiên cứu báo cáo của IAEA và kêu gọi Iran, với tư cách là thành viên của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NTP), nên tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của cộng đồng quốc tế; đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc luôn muốn vấn đề hạt nhân của Iran được giải quyết thông qua đối thoại và hợp tác.

Cũng trong ngày 9/11, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga Igor Barinov tuyên bố, Moskva cần phối hợp với Trung Quốc để ngăn ngừa sự phát triển tình hình xung quanh chương trình hạt nhân Iran theo "kịch bản Iraq hoặc Afghanistan"...

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cảnh báo, Iran phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt chưa từng có trong tiền lệ nếu từ chối hợp tác với IAEA về chương trình hạt nhân của nước này. Anh, Pháp và Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới chống Iran. Liên minh châu Âu (EU) cũng cho rằng, báo cáo của IAEA càng làm trầm trọng thêm mối quan ngại hiện nay về bản chất chương trình hạt nhân của Tehran.

Giới truyền thông đưa tin, phát hiện được coi là lớn nhất trong báo cáo của IAEA là Iran hình như đã tập trung thiết kế một đầu đạn hạt nhân và hoạt động nghiên cứu vũ khí bí mật liên quan vẫn tiếp tục diễn ra. Theo đó, Iran hiện đã lắp đặt 2 bộ 174 máy để tinh chế uranium tới mức độ tinh khiết 20% ở Fordow, gần thánh địa Qom.

Tuy nhiên, các máy ly tâm chưa hoạt động. Từ đầu năm 2010, Iran đã thông báo việc làm giàu uranium lên 20% và phương Tây lo ngại, Tehran đang tiến gần đến việc chế tạo bom nguyên tử...


                                                                                     Theo CAND

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục