THỦ đô Bangkok của Thái Lan gần như chắc chắn đã tránh được thời điểm nguy khốn nhất khi nước lũ đã bắt đầu rút dần tại một số khu vực của thành phố 12 triệu dân. Dù mực nước vẫn còn cao tại bờ Tây sông Chao Phraya vì triều cường tại Vịnh Thái Lan, nhưng về tổng thể trận chiến chống thủy tặc tại xứ Chùa Vàng suốt hơn 3 tháng ròng rã đã bước vào hồi kết.

 

Thủ tướng Yingluck Shinawatra làm đồng cùng người dân ở những vùng nước
vừa rút.

Một số tuyến xe buýt đã bắt đầu hoạt động trở lại, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm thông suốt trong khi hàng hóa, lương thực, nước uống.... đã được bày bán ở nhiều nơi tại Bangkok. Thành phố sầm uất nhất Thái Lan dần trở lại với nhịp sống thường nhật. Niềm vui đã hiện rõ trên khuôn mặt của Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau những ngày tháng căng thẳng cùng người dân chống lũ. Khẳng định mức nước còn lại ở Bangkok không thể cao hơn nữa, lượng nước lũ dồn ứ ở phía Tây sẽ được xả ra biển và khu vực phía Đông sẽ được khôi phục hoàn toàn trước cuối năm nay, nữ Thủ tướng đầu tiên của xứ Chùa Vàng muốn củng cố niềm tin của người dân vào hiệu quả của hệ thống xả lũ cũng như quyết tâm ổn định cuộc sống người dân mà chính phủ đang thực hiện.

Ký lệnh hỗ trợ khẩn cấp 5.000 baht cho mỗi hộ gia đình gặp nạn và yêu cầu giám sát, điều tra nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng, ăn chặn trong quá trình cứu trợ lương thực cho người dân, bà Yingluck tỏ ra hoàn toàn chủ động trong điều phối các nỗ lực chống thảm họa. Trái với những nghi ngờ năng lực lãnh đạo của nữ chính trị gia 44 tuổi lần đầu tiên cầm quyền từ phe đối lập với cáo buộc chính phủ đã vụng về và bị động trong ứng phó với trận đại hồng thủy, hình ảnh Thủ tướng Yingluck lội nước thị sát tình hình, thăm hỏi người dân tại tâm điểm thảm họa và đích thân cùng dân làm ruộng ở những cánh đồng vừa rút nước... đã khiến người dân Thái Lan cảm kích.

Mặc dù nước lũ đang lui dần, nhưng nhìn chung người dân vẫn phải trông cậy vào sự giúp đỡ của quân đội và di chuyển chủ yếu bằng thuyền nhỏ tại Bangkok trong khi ở nhiều khu vực ngoại thành của thủ đô tình hình vẫn rất căng thẳng. Cuộc sống tạm bợ đầy khó khăn của khoảng 16.000 người đang tạm trú tại 163 trung tâm sơ tán ở Bangkok cũng như khoảng 2,8 triệu người nữa ở 23 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung còn đang bị ngập lụt vẫn là vấn đề cấp bách đối với Chính phủ Thái Lan. Mối lo âu không chỉ là kế hoạch tái thiết sẽ ngốn cả chục tỷ USD ngân sách mà ngay trước mắt phải duy trì sự điều tiết thị trường để giảm thiểu nguy cơ giá cả hàng hóa thiết yếu leo thang do sản lượng lúa gạo trong nước giảm 3,5 triệu tấn so với vụ mùa trước, tương đương khoảng 10%. Khả năng dịch bệnh bùng phát đe dọa tính mạng và sức khỏe người dân trong và sau lũ cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chính phủ.

Cho dù khó khăn vẫn còn ở phía trước nhưng khi nhiều vùng đất trên lãnh thổ Thái Lan không còn bị ngập lũ, niềm hy vọng về sự hồi sinh của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã được nhóm lên trong ánh mắt, nụ cười của những người dân vừa bắt đầu cuộc sống mới sau bao ngày lao đao. Qua mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Yingluck kêu gọi người dân hãy đoàn kết hơn nữa và coi đó là nguồn sức mạnh to lớn vượt qua thảm họa quốc gia hiện nay. Lời nhắn nhủ đó một lần nữa cho thấy mong muốn hàn gắn những rạn nứt nội bộ ở Thái Lan của nữ Thủ tướng vì một mục tiêu lớn nhất là ổn định và thịnh vượng cho đất nước của những nụ cười.

 

                                                        Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục