Việc khu vực đồng euro tăng trưởng gần bằng 0 trong quý 3 làm dấy lên lo ngại châu Âu đang trượt nhanh vào suy thoái do giới kinh doanh và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

 

Một nhà đầu tư lo lắng theo dõi diễn biến trên sàn chứng khoán Tây Ban Nha. Nền kinh tế Tây Ban Nha có thể tăng trưởng âm trong năm 2012 - Ảnh: Reuters

Những con số “báo bão”: Cơ quan Thống kê châu Âu cho biết khối đồng euro (gồm 17 nước) trong quý 3 chỉ tăng trưởng 0,2% so với quý 2, tăng trưởng GDP của 27 nước thuộc Liên minh châu Âu cũng chỉ ở mức 0,2%. Các nhà kinh tế dự báo các nền kinh tế của châu Âu sẽ còn sụt giảm mạnh vào cuối năm. Một loạt nền kinh tế như Ý và Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm.

Hai nền kinh tế trụ cột của khối đồng euro là Đức và Pháp, vốn chiếm 50% GDP của khối đồng euro, ít có khả năng làm “hầu bao” cứu vớt các nước khác trong khối đồng euro. Đức phục hồi nhẹ ở mức tăng trưởng hằng năm là 2%, gấp đôi quý 2, còn Pháp tăng trưởng 1,6% sau quý 2 đình trệ. Giới chuyên môn dự báo sau hai năm tăng trưởng mạnh, nền kinh tế Đức sẽ chững lại vào cuối năm nay. Dù vậy, theo báo Wall Street Journal, nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sẽ đứng vững để vượt qua sóng gió hoặc chỉ bị tụt giảm nhẹ mà không chịu tổn thất quá lớn, nhưng sẽ không làm được gì nhiều cho các nước láng giềng.

Cú sốc lớn

Chuyên gia kinh tế Greg Fuzesi ở London, Anh nhận định: “Thông điệp khá rõ ràng: khối đồng euro đang bước vào thời kỳ suy thoái, nền kinh tế bắt đầu thu hẹp và bao trùm cả khu vực”. Ông Fuzesi cho rằng sản xuất của khối đồng euro sẽ tụt giảm trong quý 4 năm nay và ba quý đầu năm 2012. “Khu vực sẽ rất khó tránh khỏi suy thoái kinh tế trong quý 4-2011 - Bloomberg dẫn lời nhà kinh tế Martin van Vliet thuộc Hãng NG Groep NV (Hà Lan) dự báo - Nguy cơ suy thoái sẽ khiến khủng hoảng nợ châu Âu càng trầm trọng thêm”.

Lãnh đạo bộ phận kinh tế Ủy ban châu Âu Marco Buti cho rằng cuộc suy thoái mới có thể kéo dài do khủng hoảng thị trường tài chính. Suy thoái sẽ là cú sốc lớn nhất với nền kinh tế Ý. Nếu dự báo Ý tăng trưởng -1,5% trong năm 2012 của JPMorgan trở thành sự thật, nước này sẽ rất khó thuyết phục các thị trường tài chính tiếp tục cho vay và sẽ vỡ nợ. Khi đó khủng hoảng nợ châu Âu sẽ bùng nổ vượt ngoài tầm kiểm soát. “Ý vỡ nợ sẽ giống như vụ sụp đổ của Ngân hàng Lehman Brothers đối với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu” - các nhà phân tích của Ngân hàng Wells Fargo nhận định.

“Thập kỷ mất mát”

Châu Âu suy thoái sẽ là tin dữ cho cả Mỹ và châu Á. Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn chủ chốt của các nền kinh tế châu Á và là thị trường lớn thứ hai của Mỹ chỉ sau Canada. Mỹ bán khoảng 20% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu cho châu Âu. “Thật không may, chúng ta không thể tách rời khỏi châu Âu. Những gì xảy ra ở đó đều ảnh hưởng tới chúng ta” - chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke than thở. Nguy hiểm hơn, thị trường tài chính châu Âu và Mỹ gắn kết quá chặt chẽ, do đó khủng hoảng ở châu Âu sẽ nhanh chóng di chuyển sang Mỹ.

Nhiều chuyên gia nhận định châu Âu sẽ phải trải qua một thời kỳ đen tối kéo dài. “Tôi e rằng châu Âu đang phải đối mặt với một thập kỷ mất mát - AFP dẫn lời Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus, một cựu chuyên gia kinh tế - Một thập kỷ không có tăng trưởng kinh tế, một thập kỷ cắt giảm thường xuyên và các gói thắt lưng buộc bụng, một thập kỷ của bất ổn xã hội”.

Cụm từ “thập kỷ mất mát” ám chỉ khoảng thời gian những năm 1990 ở Nhật khi bong bóng bất động sản tan vỡ, kéo đất nước này vào vòng xoáy nợ nần gia tăng và phát triển èo uột.

 

                                                            Theo TuoiTre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục