Cảnh sát Trung Quốc trên các tàu tuần tra sông Mekong - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Trung Quốc trên các tàu tuần tra sông Mekong - Ảnh: Reuters

Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Myanmar đã triển khai lực lượng tuần tra chung trên sông Mekong để đảm bảo an ninh đường thủy gần khu vực “tam giác vàng”.

Ngày 12-12, báo Bangkok Post dẫn nguồn tin an ninh Thái Lan cho biết lực lượng tuần tra chung của Lào và Myanmar đã đụng độ với một nhóm tội phạm có vũ trang ở khu Ban Don Sam Pu, cách khu vực “tam giác vàng” 20km. Ít nhất ba binh sĩ Myanmar đã thiệt mạng sau cuộc đọ súng. An ninh Thái Lan nghi ngờ đây là hành động tiếp theo của nhóm tội phạm của trùm buôn ma túy khét tiếng Nor Kham.

Nhiều nghi ngại

Vụ đụng độ mới nhất này xảy ra gần nơi đã xảy ra vụ trước đó vào ngày 5-10 khiến 13 thủy thủ Trung Quốc thiệt mạng. Các nạn nhân này là thủy thủ trên hai tàu Trung Quốc chở hàng từ Vân Nam đến Thái Lan. Cảnh sát Thái Lan phát hiện gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp amphetamine trên hai con tàu này. Theo Bangkok Post, ban đầu quân đội Thái Lan khẳng định nhóm tội phạm của trùm buôn lậu ma túy Nor Kham đã giết hại các thủy thủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau đó cảnh sát Thái Lan đã mở cuộc điều tra và xác định chín binh sĩ thuộc Lực lượng an ninh biên giới và chống ma túy của quân đội đã giết hại các thủy thủ Trung Quốc và tạo bằng chứng giả. Cảnh sát Thái Lan cho rằng các binh sĩ này làm việc cho một trùm ma túy ở “tam giác vàng”. Sau vụ việc trên, chính quyền Trung Quốc đã lập tức yêu cầu Thái Lan, Lào và Myanmar tuần tra chung trên sông Mekong để đảm bảo an ninh đường thủy. Và hoạt động tuần tra chung đã bắt đầu từ ngày 11-12.

Trong khuôn khổ hợp tác tuần tra chung này, Tân Hoa xã mới đây cho biết Trung Quốc đã điều động 11 thuyền chở cảnh sát theo bảo vệ chín tàu chở hàng từ cảng Quan Lũy ở Vân Nam tới cảng Chiang Saen ở thành phố Chiang Rai, miền bắc Thái Lan. Bắc Kinh đã triển khai tổng cộng hơn 300 cảnh sát có vũ trang đi tàu tuần tra dọc sông Mekong, phối hợp với lực lượng Thái Lan, Lào và Myanmar. Dự kiến khoảng 1.000 cảnh sát Trung Quốc tham gia tuần tra.

Báo Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Yuttasak Sasiprapa khẳng định Thái Lan sẽ “hợp tác một cách cẩn trọng” để đảm bảo “tuần tra chung không dẫn tới vi phạm chủ quyền”. Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan Ochan cũng cho biết phía Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm tuần tra chính khi các tàu thuyền đi vào lãnh thổ nước này.

Trang The Diplomant dẫn lời một số chuyên gia nhận định các nước trong khu vực có thể bị vi phạm chủ quyền nếu Trung Quốc đưa lực lượng an ninh của mình đến bảo vệ lợi ích của Trung Quốc tại các nước này, ví dụ như bảo vệ các sòng bạc Trung Quốc dọc sông Mekong tại Myanmar và Lào.

Thời gian qua, dư luận Lào nhiều lần bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng an ninh lỏng lẻo tại các sòng bài Trung Quốc và làn sóng nhập cư ồ ạt từ nước này. Báo Economist của Anh dẫn lời một số nhà bình luận chính trị Thái Lan mô tả chiến dịch tuần tra chung là “chính sách ngoại giao tàu chiến” của Trung Quốc.

Khó đảm bảo an ninh

Theo các chuyên gia khu vực, những tàu tuần tra chung của Trung Quốc và ba nước Đông Nam Á sẽ không cải thiện được an ninh khu vực “tam giác vàng”.

Theo nghiên cứu của Tổ chức phi chính phủ Hà Lan Transnational Institute (TI), dù quân đội Myanmar đã thực hiện rất thành công chiến dịch tiêu hủy các cánh đồng nha phiến ở vùng “tam giác vàng” vào năm 1999, song miền bắc Myanmar vẫn là hang ổ xuất khẩu các loại ma túy tổng hợp. Sản xuất heroin tại đây cũng đang gia tăng do nhu cầu lớn từ Trung Quốc.

Vẫn theo TI, trong thập niên 1990, khoảng 1 triệu doanh nhân Trung Quốc đã đổ sang Myanmar làm ăn. Một số lượng lớn đã mang theo công nghệ chế biến heroin và ma túy tổng hợp vào Myanmar. Thành phố Thụy Lệ ở Vân Nam là cửa ngõ đón ma túy từ vùng “tam giác vàng” vào Trung Quốc. Chính quyền Myanmar gặp rất nhiều khó khăn trong việc chống lại các bộ tộc phiến quân kiêm sản xuất và buôn ma túy tại khu vực miền bắc thuộc “tam giác vàng”.

Báo New York Times dẫn lời các chuyên gia về Myanmar cho biết các sắc tộc như Akha, Lahu, Kachin, Shan và Wa dọc biên giới Myanmar - Trung Quốc đều có quân đội riêng, mạnh nhất là của bộ tộc Wa với ít nhất 20.000 tay súng. Ở khu vực này, doanh nhân Trung Quốc tự do vào đầu tư, cung cấp nhiên liệu, thực phẩm, và đây cũng là vùng rất nhiều người gốc Trung Quốc sinh sống và làm ăn.

Trùm ma túy khét tiếng nhất vùng “tam giác vàng” là Wei Hsueh Kang là người gốc Trung Quốc, sinh tại Vân Nam, tư lệnh nhóm phiến quân quân đội Wa thống nhất (UWSA). Theo TI, năm 2005 chính quyền Bắc Kinh đã sử dụng quan hệ với UWSA và các nhóm phiến quân để yêu cầu các nhóm này hạn chế sản xuất thuốc phiện. Tuy nhiên, UWSA vẫn tự do mở các cơ sở bào chế và sản xuất ma túy tổng hợp. Quan hệ giữa Trung Quốc với các nhóm phiến quân ở miền bắc Myanmar luôn là cái gai trong quan hệ giữa Bắc Kinh và chính quyền Myanmar.

 

                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục