Nga đã cho ban hành một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria, một động thái gây ngạc nhiên cho các quốc gia phương Tây.

 

Dự thảo lên án bạo lực của cả chính phủ Syria lẫn phe đối lập, nhưng không đề cập đến các biện pháp trừng phạt.

Các quốc gia phương Tây cho biết, đề xuất này không đủ cứng rắn, nhưng họ đã chuẩn bị sẵn sàng để làm việc với văn kiện này.

Phương Tây đã thúc đẩy Hội đồng bảo an có hành động với Syria trong nhiều tháng, nhưng Nga và Trung Quốc - đã phủ quyết những đề xuất như vậy.

Trong vụ bạo lực mới nhất ở Syria, 27 thành viên lực lượng an ninh được báo cáo là đã bị giết bởi quân đội đào ngũ.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại London cho biết, những người chết là ở tỉnh miền nam Deraa.

Các nhà báo quốc tế đã phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng về các hoạt động của mình ở Syria và thật khó để xác minh các báo cáo.

Liên hợp quốc tin rằng hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong 7 tháng của tình trạng bất ổn, mà chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đổ lỗi cho các băng nhóm vũ trang.
 


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với các đài ABC Mỹ, ông Bashar cho biết, ông đã không ra lệnh dùng bạo lực chống lại người biểu tình.

Nga đã cho phát hành bản dự thảo Nghị quyết tới 14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào hôm qua, 15/12.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho biết, văn kiện này kêu gọi chấm dứt bạo lực, nhưng không đề cập đến bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.

"Phản ứng của các quốc gia trong Hội đồng Bảo an là rất xây dựng", ông nói.

Dự thảo yêu cầu "tất cả các bên" ở Syria ngăn chặn bạo lực.

Nhưng dự thảo cũng có một sự đề cập mới tới “việc sử dụng vũ lực không thích hợp của các nhà chức trách Syria", điều được một số nhà phân tích coi như sự nghiêm khắc của Moscow đối với Damascus.

Văn kiện cũng kêu gọi chính phủ Syria chấm dứt đàn áp những người thực hiện các quyền tự do ngôn luận, hội họp biểu hiện hòa bình".

Theo các nhà ngoại giao phương Tây, dự thảo này chưa phản ánh đầy đủ tính nghiêm trọng về tình hình nhân quyền ở Syria, nhưng cho biết, họ sẽ đàm phán về văn kiện đó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng "có một số vấn đề trong văn bản mà chúng tôi sẽ có thể không ủng hộ". Nhưng bà nói thêm: "Hy vọng chúng tôi có thể làm việc với người Nga".

Mỹ và các đồng minh châu Âu nhấn mạnh rằng, chính phủ ở Damascus phải chịu trách nhiệm chính về tình trạng bạo lực.

Nga cáo buộc phương Tây đang cố gắng sử dụng Liên hợp quốc để buộc thay đổi chế độ ở Syria.

Hồi tháng 10, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của châu Âu trong đó có đưa ra mối đe dọa về sự trừng phạt.
 
 
                                              Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục