Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 22/3 thông báo Ngoại trưởng nước này Hillary Clinton sẽ tham dự hội nghị tiếp theo của nhóm "Những người bạn của Syria" tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), trong bối cảnh đang có những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đàn áp đẫm máu kéo dài suốt năm qua của Chính phủ Syria.

 

Bà Nuland xác nhận Ngoại trưởng Hillary sẽ dự hội nghị ở Istanbul vào ngày 1/4 tới sau khi từng có mặt tại hội nghị lần đầu tiên của nhóm "Những người bạn của Syria" ở thủ đô Tunis (Tunisia) hồi tháng trước, cùng với đại diện tới từ Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Arập và các cường quốc phương Tây.
 
Theo bà Nuland, cuộc gặp sắp tới sẽ thúc đẩy những nỗ lực trước đây để chấm dứt tình hình bạo lực tại Syria, tạo thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo và khởi động một tiến trình chính trị nhằm thay thế Tổng thống nước này Bashar al-Assad.
 
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cùng ngày cho rằng Tổng thống al-Assad đã vứt bỏ các cơ hội sống sót khi không thực thi những cải cách dân chủ vào giai đoạn đầu của Mùa Xuân Arập.

Phát biểu với báo giới tại Viên trước khi tới Brussels dự một hội nghị các ngoại trưởng Liên minh Châu Âu, ông Davutoglu nêu rõ: "Tôi không nghĩ rằng chính quyền hiện nay tại Syria có thể tồn tại. Chế độ đó đang đi ngược với lôgích và bánh xe lịch sử... Một chế độ chống lại chính người dân của mình và cố tình tìm cách giữ nguyên trạng khó có thể tồn tại".
 
Theo hãng thông tấn bán chính thức Anatolian, ông Davutoglu cho hay Thổ Nhĩ Kỳ chờ đợi một kế hoạch hành động chung của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria. Ông cho rằng thông điệp chung mà cộng đồng quốc tế đưa ra trước cuộc khủng hoảng Syria hiện nay là chưa đủ, do đó "một kế hoạch hành động chung cần được thực thi."
 
Đây là phản ứng chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ về Tuyên bố chủ tịch được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hôm 21/3, trong đó kêu gọi tất cả các bên chấm dứt bạo lực tại Syria và khởi động một cuộc đối thoại chính trị toàn diện giữa chính quyền Damascus và toàn thể phe đối lập./.

                                                                       Theo Báo Vietnam+
 
 

Các tin khác

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland. (Nguồn: Reuters)
Đại giáo chủ Ali Khamenei
Không có hình ảnh
(Nguồn: Getty images)

Ông Romney thắng tại bầu cử sơ bộ ở Puerto Rico

Theo AFP, ngày 18/3, ông Mitt Romney đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại vùng lãnh thổ Puerto Rico, một cuộc cạnh tranh vẫn thường bị xem nhẹ nhưng nay lại có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Israel chưa sẵn sàng cho chiến tranh?

Nhật báo The Washington Post số ra ngày 17-3 đã có bài phân tích khả năng thiệt hại của Israel một khi nước này tấn công Iran. Chắc chắn, Iran sẽ không ngồi yên mà sẽ đánh trả bằng cách bắn tên lửa vào Israel. Thiệt hại của Israel sẽ không nhỏ.

“Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”

Tờ Bưu điện Oasinhtơn ngày 16/3 đưa tin trước khi chết, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden từng ra lệnh cho thuộc cấp tại Afghanistan và Pakistan tấn công máy bay của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trung Quốc đưa tàu hải giám đến quần đảo Điếu Ngư

Tân hoa xã đưa tin vào khoảng 5h sáng theo giờ địa phương ngày 16/3, biên đội tàu hải giám tuần tra định kỳ của Trung Quốc đã đến tuần tra tại khu vực đảo Điếu Ngư và vùng biển phụ cận. Đây là vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Ấn Độ có thể bị cấm vận vì Iran

Mỹ có thể đi đến quyết định trừng phạt Ấn Độ nếu đồng minh quan trọng này không giảm nhập khẩu dầu từ Iran.

Chung quanh cuộc bầu cử tổng thống Pháp

Theo AFP, hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp là Tổng thống đương nhiệm N.Xác-cô-di của đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) và ông P.Ô-lăng-đơ của đảng Xã hội (PS) đối lập, đã tổ chức các cuộc vận động cử tri quy mô lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục