Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên trước vụ phóng.

Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên trước vụ phóng.

Liên hợp quốc hôm qua đã gọi việc Triều Tiên phóng tên lửa, vốn vỡ ra thành nhiều mảnh ngay sau khi được phóng lên, là một điều đáng tiếc và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an.

 

Một tuyên bố được đưa ra sau các cuộc họp kín nói rằng vụ phóng đã vi phạm 2 nghị quyết của Hội đồng bảo an.

Các cuộc tham vấn về biện pháp đáp trả thích hợp sẽ tiếp tục, do tính cấp bách của vụ việc, tuyên bố cho biết thêm.

Trong một động thái bất thường, Triều Tiên hôm qua thừa nhận vụ phóng vệ tinh đã thất bại và vẫn tiếp tục các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành như đã định tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo chủ tịch luân phiên của Hội hội đồng bảo an, đại sứ Mỹ Susan Rice, Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết trừng phạt 1718 và 1874.

Hội đồng bảo an đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Triều Tiên sau khi nước này tiến hành các vụ thử tên lửa vào năm 2006 và 2009.

Bà Rice không tiết lộ biện pháp đáp trả mà họ đang cân nhắc là gì. Nhưng Aidan Foster-Carter, một nhà phân tích về Triều Tiên tại Đại học Leeds, cho rằng viễn cảnh về một hành động quốc tế mạnh mẽ là “hơi u ám”.

Trước đó, Washington đã cáo buộc Triều Tiên đe doạ an ninh khu vực và rằng Bình Nhưỡng đã tự cô lập mình hơn nữa khỏi thế giới bên ngoài.

Mỹ cũng huỷ một thoả thuận viện trợ lương thực như đã định với Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ nói họ sẽ xem xét các biện pháp cấm vận bổ sung nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động gây hấn.

Nga phản đối các biện pháp cấm vận mới

Nga hôm qua đã chỉ trích Triều Tiên về vụ phóng tên lửa, nhưng cho biết nước này phản đối các nghị quyết mới chống lại Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi không tin các lệnh trừng phạt mới - chúng không giúp ích gì trong việc giải quyết tình hình”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sau các cuộc hội đàm với các người đồng cấp Ấn Độ và Trung Quốc.

Ông Lavrov nói Hội đồng bảo an Liên hợp quốc phải đáp trả vụ phóng của Triều Tiên, nhưng cảnh báo rằng các cấm vận thương mại hoặc đe doạ quân sự có thể phản tác dụng.

“Chúng tôi đã thảo luận vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và vụ phóng tên lửa thất bại. Chúng tôi tin rằng cần thiết phải đáp trả với các thách thức thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”.

Trước đó, Trung Quốc cũng kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

 

                                                       Theo DanTri

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục