Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiến hành song song 2 cuộc tập trận lớn trong tuần này, trong đó có cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay, nhân kỷ niệm 62 năm cuộc chiến tranh Triều Tiên.

 

Mỹ - Nhật - Hàn tập trận quy mô lớn

Máy bay do thám tầm cao E-737, còn được gọi là “Mắt bồ câu", lần đầu tiên sẽ tham gia tập trận Mỹ - Hàn.

 
Triều Tiên lập tức cáo buộc đây là hành vi vi phạm Hiệp định đình chiến 1953.
 
Cuộc tập trận thứ nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra ngày 22/6 tại Pocheon, giáp giới với Triều Tiên, và được đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik. Đây sẽ là cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ và Hàn Quốc.

Tham gia tập trận gồm có 2.000 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc, cùng một lượng lớn máy bay chiến đấu F-15K, E-737, T/A-50, máy bay trực thăng Apache và xe tăng. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và Mỹ đưa máy bay chiến đấu T/A-50 và máy bay do thám tầm cao E-737 tham gia tập trận. Máy bay E-737 còn được gọi với tên khác là “Mắt bồ câu" (Peace Eye).

Hàn Quốc cho biết mục đích tập trận nhằm kiểm tra và nâng cao khả năng phản công của quân đội Hàn Quốc trước các cuộc tấn công diễn ra theo đúng kịch bản của cuộc chiến tranh 62 năm về trước.

Cuộc tập trận được tổ chức cùng thời điểm với cuộc diễn tập hải quân chung Nhật - Mỹ - Hàn, dự kiến diễn ra trong hai ngày 21-22/6.

“Hải quân ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tập trận nhằm tăng cường khả năng hợp tác cũng như trao đổi thông tin trong hoạt động an ninh hàng hải và giảm nhẹ thiên tai”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hồi tuần trước cho biết.

Theo kế hoạch, tàu sân bay USS George Washington chạy bằng năng lượng hạt nhân.cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này. Đây là tàu thuộc phiên chế của Hải quân Mỹ, hiện đang có mặt tại căn cứ Yokosuka ở tỉnh Kanagawa của Nhật Bản.

Thông tin về các cuộc tập trận bắn đạn thật Mỹ - Hàn cũng như cuộc diễn tập hải quân Mỹ - Nhật Bản – Hàn Quốc đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Triều Tiên.

Triều Tiên cáo buộc các nước vi phạm Hiệp định đình chiến

Hai cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa các nước với Triều Tiên vẫn trong tình trạng căng thẳng kể từ sau vụ phóng vệ tinh bất thành của Bình Nhưỡng hồi tháng 4.

Trong phản ứng đầu tiên đưa ra ngày 18/6, Triều Tiên đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận của hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho rằng động thái này vi phạm Hiệp định đình chiến được hai miền Triều Tiên ký kết sau cuộc chiến tranh 1950 – 1953.

“Cuộc tập trận ba bên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vi phạm trắng trợn Hiệp định đình chiến năm 1953 và là hành động gây hấn rõ ràng với Bình Nhưỡng", Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ.

Cũng theo người phát ngôn trên, Mỹ đang cố tình leo thang căng thẳng quân sự bằng cách theo đuổi chính sách thù địch với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng sẽ không khiếp sợ và sẽ tìm mọi cách nâng cao khả năng phòng thủ để bảo vệ chủ quyền cũng như vị thế của mình.      

 

                                                                    Theo Dantri

 

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục