Chủ tịch Cuba Raul castro đã gặp gỡ các lãnh đạo Trung Quốc và ký kết một loạt các thoả thuận trong khuôn khổ chuyến công du quan trọng tới Bắc Kinh.

Chủ tịch Cuba và người đồng cấp Trung Quốc nâng cốc trong lế ký kết các thoả thuận ngày 5/7.
Chủ tịch Cuba và người đồng cấp Trung Quốc nâng cốc trong lế ký kết các thoả thuận ngày 5/7.

Nhà lãnh đạo Cuba Raul castro hiện đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày mà các nhà phân tích tin rằng sẽ cho ông cơ hội tận mắt chứng kiến những thành tựu cải cách kinh tế của Trung Quốc.

Sau khi ông castro và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có cuộc hội đàm hôm 5/7, hai nước đã ký kết 8 thoả thuận hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó có nông nghiệp, y tế và công nghệ.

Ông Hồ Cẩm Đào đã hối thúc sự hợp tác mạnh mẽ hơn với Cuba về thương mại, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ sinh học, hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết.

Cả Trung Quốc và Cuba đều đang ở giai đoạn quan trọng của sự phát triển, Chủ tịch Trung Quốc nói với người đồng cấp Cuba.

Thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Trung Quốc-Cuba sẽ giúp thúc đẩy mạnh sự phát triển chung và phát triển hợp tác giữa Trung Quốc và khu vực Mỹ La-tinh nói chung, ông Hồ Cẩm Đào cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Cuba tới thăm Trung Quốc kể từ khi tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước từ anh trai Fidel castro vào năm 2008. Chuyến thăm cũng diễn ra sau chuyến công du tới Havana của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm ngoái.

“Chúng tôi rất vui mừng rằng trong những năm gần đây, quan hệ giữa Cuba và Trung Quốc đã ngày càng phát triển sâu rộng”, ông castro nói.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba sau Venezuela. Thương mại giữa 2 nước trong năm 2011 đã đạt 2 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho hay Cuba xem Trung Quốc là một mô hình kiểu mẫu và muốn học hỏi các kinh nghiệm phát triển kinh tế của nước này.

Sau Trung Quốc, Chủ tịch Cuba Raul castro cũng sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam.

 

                                                              Theo Dantri

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục