Ngày 10-12, chính phủ Nam Phi đã tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng thống Nelson Mandela tại SVĐ FNB, thành phố Johannesburg với sự tham dự của hàng chục nghìn người dân Nam Phi cùng với hơn 100 vị nguyên thủ, cựu nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo tổ chức quốc tế.

 

Lễ tưởng niệm ông Mandela bắt đầu lúc 12 giờ (giờ địa phương) và kéo dài gần bốn giờ đồng hồ. Đây được xem là một trong những sự kiện có đông đảo các vị lãnh tụ, lãnh đạo quốc tế tham dự nhất trong những năm gần đây, với sự có mặt của hơn 100 vị nguyên thủ quốc gia, cựu nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Bất chấp điều kiện thời tiết mưa gió, người dân Nam Phi đến dự lễ tưởng niệm ông Mandela đã lấp kín toàn bộ sân vận động FNB với 95 nghìn chỗ ngồi. Rất nhiều người đã phải chờ đợi trong mưa nhiều giờ để được vào sân vận động. Thay vì tỏ ra khó chịu, rất nhiều người Nam Phi đã bày tỏ sự vui mừng khi trời mưa. Bộ trưởng Quốc phòng Nam Phi Mapisa-Nqakula nói: “Đó là sự ban phúc của tổ tiên chào mừng một người con trở về với đất mẹ”.

Vợ góa của ông Mandela, bà Graca Machel cũng có mặt tại sân vận động. Đám đông đã reo hò chào mừng khi hình ảnh của bà được chiếu trên màn hình khổng lồ của sân vận động.

Trong diễn văn khai mạc, người chủ trì buổi lễ ông Cyril Ramaphosa nói rằng “chuyến đi dài của ông Mandela đã kết thúc... và cuối cùng ông đã được yên nghỉ”.

Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma đã có bài phát biểu trong đó ca ngợi ông Mandela là “một trong những chiến sĩ tự do can đảm, người đã không cho phép sự tàn bạo của chủ nghĩa Apatheid ngăn cản con đường đấu tranh giải phóng dân tộc Nam Phi”.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thống Zuma nói: “Hãy an nghỉ, người cha, người anh hùng của nhân dân Nam Phi". Ông Zuma cũng thông báo về việc đổi tên tòa nhà Union ở Pretoria, nơi sẽ đặt linh cữu của ông Mandela để người dân vào viếng trong ba ngày tới, thành Nhà hát Mandela.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obma cũng đã có bài phát biểu ca ngợi ông Mandela là một "người khổng lồ" trong lịch sử, người đã “đưa cả một đất nước hướng tới công lý”. Ông cũng nói rằng ông Mandela đã dạy thế giới về sức mạnh của hành động và lý tưởng. Ông Obama nói: “Dù tôi luôn cảm thấy nhỏ bé trước Madiba (họ của ông Mandela), ông luôn khiến tôi mong muốn trở thành người tốt hơn”.

Trên đường tới bục phát biểu, Tổng thống Mỹ Obama đã bất ngờ dừng lại để bắt tay Chủ tịch Cuba Raul castro. Đây là cái bắt tay lịch sử thứ hai giữa các nhà lãnh đạo hai nước kể từ khi Cuộc cách mạng Cuba diễn ra vào năm 1960.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Cuba, ông Raul castro đã vinh danh ông Mandela như “một tiểu tượng của phẩm giá và đấu tranh cách mạng”. Dưới thời Chủ tịch Fidel castro, Cuba là một trong những quốc gia kiên định chống lại chủ nghĩa Apartheid, và ông Mandela đã nhiều lần bày tỏ sự cảm kích về sự ủng hộ này.

Còn Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon thì nói rằng ông rất “buồn bã về một sự mất mát lớn lao và tán dương một cuộc đời vĩ đại”. Ông nói: “Đất nước Nam Phi đã mất đi một người anh hùng, một người cha. Ông là một trong những thầy giáo vĩ đại nhất của chúng ta. Ông đã hy sinh quá nhiều và sẵn sàng từ bỏ tất cả vì sự tự do và dân chủ”.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều, Tổng thống Namibia Hifikepunye Pohamba và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cũng đã có bài phát biểu tại lễ tưởng niệm.

Thi hài của ông Mandela sẽ được đặt tại Pretoria trong ba ngày tiếp theo để các khách quốc tế và người dân vào viếng. Lễ tang chính thức dành cho ông sẽ được tổ chức vào ngày 15-12 tới tại làng Qunu ở tỉnh Đông Cape.

 
 
                                                                             Theo Báo ND
 
 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục