Ảnh lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo AFP

Ảnh lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo AFP

Hôm nay, nhiều hãng thông tấn nước ngoài đã đưa tin đậm nét về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tất cả các bài báo đều nêu bật tình cảm chân thành mà người dân Việt Nam dành cho vị tướng huyền thoại.

 

Hãng tin AP đã miêu tả hàng trăm nghìn người xếp hàng hai bên quãng đường dài 40km suốt từ Nhà Tang lễ Quốc gia tới sân bay để tiễn biệt một “vị anh hùng huyền thoại đã dẫn dắt quân đội Việt Nam chiến thắng người Pháp và sau đó là người Mỹ”. Dòng người đã hô vang “Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm” và rất nhiều người bật khóc khi chiếc xe chở linh cữu phủ cờ đỏ sao vàng của ông đi qua.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên AP, bà Nguyễn Thị Vi, 71 tuổi, người Hà Tĩnh nói: “Không lời nào có thể tả hết được tình yêu và sự kính trọng mà người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, khi đang chờ đợi trong đám đông. Bà cũng nói thêm: “Tôi cảm như mình mất đi một người thân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong trái tim người dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ lập đền thờ ông đề mọi người có thể tới và bày tỏ lòng thành kính với ông”.

Trong khi đó, hãng tin BBC đưa tin, sáng Chủ nhật, hai hàng binh lính trong quân phục mầu trắng đã kính cẩn chuyển quan tài của Đại tướng ra khỏi nhà tang lễ trong khi những chiến sĩ khác mang theo hình ảnh đại tướng đi phía trước. Sau đó, linh cữu của Đại tướng đặt trên một chiếc xe kéo pháo, được phủ quốc kỳ và nằm trong một hộp kính. Hàng nghìn người dân đã đứng dọc hai bên con đường dẫn tới sân bay, nơi linh cữu của Đại tướng sẽ được đưa bằng máy bay tới Quảng Bình, quê hương ông.

BBC cho biết, ông Phan Thành Công, một người dân Quảng Bình sống gần nơi chôn cất Đại tướng và là một cựu chiến binh nói rằng người dân nơi đây rất tự hào vì Đại tướng đã lựa chọn nơi này làm nơi yên nghỉ cuối cùng của mình.

Còn hãng tin AFP đã tường thuật quang cảnh hàng chục nghìn người dân đã tụ tập từ sáng sớm tại vườn hoa trước Nhà tang lễ Quốc gia để có thể nhìn thấy vị tướng vĩ đại một lần cuối cùng. Bà Nguyễn Thị Bảy, 68 tuổi, cho biết: “Tôi sẽ không thể ngủ được nếu tôi không tới đây để nhìn thấy người một lần cuối. Ông ấy là một người vĩ đại, tài năng với tinh thần thanh khiết”. Theo AFP, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được coi như một biểu tượng dân tộc của người dân Việt Nam, thậm chí đối với cả những thế hệ thanh niên sinh ra sau chiến tranh.

AFP cũng dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong lễ tang: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng của nhân dân và tên ông sẽ được khắc sâu trong lịch sử dân tộc”. Tổng Bí thư cũng đánh giá sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một “mất mát lớn” đối với người dân Việt Nam.

Khi chiếc xe quân sự chở linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua các tuyến đường ở Hà Nội, nhiều người dân đứng hai bên đường đã quỳ xuống để câu nguyện và bày tỏ lòng thành kính với ông. Nhiều người hô to: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm”.

Ông Tran Hung Tuy, một cựu chiến binh đã nghỉ hưu, nói với AFP: “Ông ấy ra đi đã mang theo một phần chiến thắng vinh quang của chúng tôi. Đây là lễ quốc tang lớn nhất kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời năm 1969”.

Tại Quảng Bình, quê hương của Đại tướng, rất đông người dân người dân cầm theo di ảnh của Đại tướng hoặc những bó hoa mầu vàng để chờ đón ở sân bay cũng như các tuyến đường dẫn tới nơi yên nghỉ cuối cùng của ông.

 

                                                                    Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục