Chủ tịch mới của FED Janet Yellen. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch mới của FED Janet Yellen. (Ảnh: Reuters)

Thượng viện Mỹ ngày 6-1 đã phê chuẩn bà Janet Yellen làm người đứng đầu tiếp theo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), thay thế ông Ben Bernanke, Chủ tịch sẽ mãn nhiệm vào ngày 31-1.

 

Với tỷ lệ 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống, bà Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí Chủ tịch FED trong lịch sử 100 năm của cơ quan này.

Bà Yellen, 67 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch FED, bà được Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm làm Chủ tịch FED vào tháng 10-2013.

Theo CNN, trong một tuyên bố được đưa ra, ông Obama khẳng định ông tin tưởng rằng, “bà Yellen sẽ bênh vực những người lao động Mỹ, bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy ổn định hệ thống tài chính và giúp duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong những năm tới”.

Bà Yellen đã đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch FED từ năm 2010. Bà được đánh giá là một “kiến trúc sư” có ảnh hưởng của những giải pháp bất thường mà FED đưa ra để phục hồi nền kinh tế Mỹ thông qua việc thông tin chính sách rõ ràng hơn và các đợt mua tài sản trên quy mô lớn sau khi lãi suất giảm xuống gần bằng 0 vào cuối năm 2008.

Bà Yellen đã mất nhiều năm để bảo vệ những nỗ lực này, từ khi là Phó Chủ tịch FED và trước đó là người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ liên bang chi nhánh San Francisco, bà Yellen đều khẳng định những chính sách kích thích kinh tế của FED sẽ giảm chi phí đi vay, thúc đẩy thuê nhân công và sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Trong những bình luận gần đây, bà Yellen cũng đề cập đến tỷ lệ thất nghiệp còn ở mức cao và ủng hộ chương trình mua trái phiếu của FED như một cách để kích thích nền kinh tế.

Hiện những chính sách này bắt đầu cho thấy hiệu quả khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hồi tháng 11-2013 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng năm năm qua ở mức 7% và nền kinh tế tăng trưởng trong quý III/2013 với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm.

Hồi tháng 12, FED công bố, kể từ tháng 1-2014, cơ quan này sẽ giảm quy mô các đợt mua trái phiếu kho bạc và nợ có bảo đảm bằng thế chấp xuống còn 75 tỷ USD mỗi tháng từ 85 tỷ USD mỗi tháng.

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục