Ngoại trưởng Syria Walid Muallem (ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem (ảnh: AFP)

Ngày 17-1, tại thủ đô Moscow của Nga, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho biết chính quyền Damascus chuẩn bị đề xuất trao đổi tù binh với lực lượng nổi dậy. Ông cũng đã thảo luận với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về một kế hoạch ngừng bắn tại thành phố Aleppo,

 

Ông Muallem khẳng định chính phủ Syria đã sẵn sàng trao đổi danh sách tù binh. Ông nói: “Tôi đã thông báo tới ông Lavrov lập trường cơ bản của chúng tôi về một thỏa thuận trao đổi những người đang bị giam giữ trong nhà tù Syria với những người đã bị phía bên kia bắt giữ. Chúng tôi đã sẵn sàng trao đổi danh sách và thiết lập các cơ chế cần thiết để hoàn thành mục tiêu này”.

Ngoại trưởng Syria nói thêm rằng ông đã trao cho phía Nga một kế hoạch ngừng bắn ở Aleppo với mong muốn kế hoạch này “sẽ trở thành thí dụ cho những thành phố khác”.

Còn ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Syria đã sẵn sàng thực hiện hàng loạt các biện pháp để đẩy nhanh việc đưa hàng viện trợ tới tay những người dân chịu ảnh hưởng của các cuộc xung đột.

Trước đó, hôm 16-1, hai ông Muallem và Lavrov cũng đã có cuộc hội đàm với các quan chức Iran. Syria và Nga mong muốn Iran sẽ được mời tham dự đàm phán hòa bình, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng nếu muốn tham dự Geneva II, Iran trước hết phải chấp nhận bản thông cáo của Hội nghị Geneva I theo đó kêu gọi quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Cuộc gặp giữa ông Muallem và ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh Liên minh Dân tộc (SNC) đối lập đang tổ chức một hội nghị ở Instanbul để quyết định xem liên minh này có tham dự hội nghị hòa bình quốc tế, hay còn gọi là hội nghị Genenva II, được tổ chức vào tuần tới hay không.

Tuy nhiên, hiện trong số 120 thành viên của liên minh, 44 thành viên đã tuyên bố không tham gia hội nghị ở Thụy Sĩ. Một số thành viên của nhóm thì khẳng định họ sẽ không tới hội nghị trừ phi Tổng thống Bashar al-Assad bị loại bỏ khỏi bất kỳ chính phủ chuyển tiếp nào. Nhưng chính phủ Syria tuyên bố sẽ không chấp nhận điều kiện tiên quyết nào.

Còn Mỹ và các nước phương Tây đang tìm cách gây sức ép để phe đối lập tham dự Geneva II. Hồi đầu tuần qua, một quan chức của SNC đã tiết lộ với báo giới rằng họ đã được cảnh báo rằng Anh và Mỹ có thể sẽ cân nhắc lại việc hỗ trợ họ nếu liên minh này không tham dự đàm phán hòa bình.

Trong khi đó, các quan chức an ninh Lebanon cho biết một số tên lửa bắn từ lãnh thổ Syria đã rơi trúng thị trấn Arsal ở khu vực biên giới làm ít nhất bảy người chết, trong đó có cả trẻ em, và làm bị thương ít nhất 15 người khác. Thị trấn này hiện đang tràn ngập những người tị nạn kể từ khi quân đội Syria tổ chức một cuộc tấn công ở khu vực gần đó hồi tháng 11-2013.

 

                                                                      Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục