Tổng thống Pháp Francois Hollande (bên phải) và ông Manuel Valls (bên trái), Thủ tướng vừa được bổ nhiệm.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (bên phải) và ông Manuel Valls (bên trái), Thủ tướng vừa được bổ nhiệm.

Ngày 31-3, Tổng thống Pháp Francois Hollande bổ nhiệm ông Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ, làm Thủ tướng thay cho ông Jean-Marc Ayrault. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi đảng cầm quyền PS thất bại trong cuộc bầu cử địa phương.

 

Phát biểu trên truyền hình, tối 31-3, Tổng thống Pháp nói rằng, mục tiêu chính đối với chính phủ mới là thực hiện "thỏa thuận trách nhiệm" nhằm giảm bớt các khoản đóng góp bắt buộc của các doanh nghiệp để tuyển dụng thêm lao động.

Cuộc bầu cử địa phương đã kết thúc, với thắng lợi lớn thuộc về phe cánh hữu. Con số kỷ lục là 155 thành phố đã tuột khỏi tầm kiểm soát của PS và sẽ do cánh hữu nắm quyền. Đây được coi là kết quả thất vọng chưa từng xảy ra trong nền cộng hòa thứ 5 của Pháp đối với một đảng cầm quyền.

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống 2012, chính phủ của Tổng thống Hollande luôn bị chỉ trích về sự điều hành yếu kém dẫn tới tình trạng thất nghiệp gia tăng, thâm hụt ngân sách chưa được giải quyết và quan trọng hơn cả là đời sống của người dân ngày càng khó khăn. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng chưa có kết quả. Chính vì vậy, cử tri đã dùng lá phiếu "trừng phạt" để cảnh báo.

Ngay sau khi có kết quả bầu cử địa phương, Tổng thống Hollande chịu rất nhiều sức ép về việc thay đổi nội các. Các đài, báo Pháp đưa rất nhiều tin và bài bình luận về thất bại trên diện rộng của PS, cho rằng Tổng thống Hollande không còn sự lựa chọn nào khác là thay đổi bộ máy lãnh đạo, nhưng phải chứng tỏ hiệu quả và cụ thể hơn trong hành động. Có như vậy, Tổng thống Hollande mới hy vọng thoát khỏi nguy cơ mất thêm niềm tin của cử tri trong các cuộc bầu cử sắp tới, đặc biệt là bầu cử Nghị viện châu Âu.

Dư luận Pháp còn cho rằng, chính phủ phải huy động mọi nguồn lực để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay như nạn thất nghiệp, đời sống đi xuống của người dân và các chính sách phải vì mục đích ổn định xã hội.

Trong suốt ngày 31-3, Tổng thống Hollande có các buổi họp riêng với ông Jean Marc Ayrault và ông Manuel Valls. Trước khi ông Hollande lên phát biểu trên truyền hình, có thông tin về việc Thủ tướng tướng Jean Marc Ayrault đã nộp đơn từ chức.

Tổng thống Pháp thừa nhận: "Qua hai vòng bầu cử địa phương, chúng tôi đã thấy rõ thông điệp bày tỏ sự không hài lòng và thất vọng của cử tri. Thông điệp này đã được gửi tới cá nhân tôi và tôi phải có trách nhiệm trả lời. Sự phục hồi của nước Pháp là yêu cầu bắt buộc. Đã đến lúc chúng ta phải có bước đi mới. Tôi bổ nhiệm ông Manuel Valls, người có đủ phẩm chất và năng lực cần thiết, vào vị trí lãnh đạo chính phủ. Tôi tin rằng, nội các mới sẽ gắn kết, hiệu quả và làm hết khả năng vì nước Pháp".

Tổng thống Hollande cho rằng, ông Jean-Marc Ayrault đã làm hết khả năng giúp nền kinh tế dần thoát khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

Ngày 1-4, ông Manuel Valls sẽ nhậm chức và bắt đầu tiến hành cải tổ nội các.

 

                                                                     Theo Báo ND

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục