Ông Arseniy Yatsenyuk hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Obama

Ông Arseniy Yatsenyuk hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Obama

Phát biểu tại Nhà Trắng trong buổi đón tiếp thủ tướng tạm quyền của Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện quan điểm cứng rắn của Washington với Mátxcơva khi tuyên bố hậu thuẫn Ukraine hết mức trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

 

Theo hãng tin AFP, động thái này đã cho thấy sự chia rẽ Đông - Tây trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang ngày một sâu sắc.

Ông Obama đã chào đón thủ tướng tạm quyền của Ukraine Arseniy Yatsenyuk tới Nhà Trắng, và đứng kế bên nhà lãnh đạo của Kiev trong khi hai bên cũng đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ với Nga rằng Ukraine sẽ không từ bỏ chủ quyền của mình.

Ông Obama cũng lặp lại quan điểm rằng Mátxcơva sẽ phải đối mặt với “những tổn hại” khó xác định nếu Tổng thống Vladimir Putin không chịu lùi bước, và phản đối đề xuất mà ông gọi là một cuộc trưng cầu dân ý “liều lĩnh” tại Crimea.

“Vẫn còn có những con đường khác và chúng tôi hy vọng Tổng thống Putin sẵn sàng đi theo”, ông Obama phát biểu trước các phóng viên, trong khi ngồi kế bên ông Yatsenyuk tại Phòng Bầu Dục.

“Nhưng nếu ông ấy không làm vậy, tôi rất tự tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ hậu thuẫn vững chắc cho chính phủ Ukraine”, ông Obama nói tiếp.

Về phần mình, ông Yatsenyuk đã cảm ơn Washington về sự hỗ trợ và tuyên bố: “Chúng tôi chiến đấu vì sự tự do. Chúng tôi chiến đấu vì sự độc lập. Chúng tôi chiến đấu vì chủ quyền. Và chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng”.

Các lãnh đạo của bán đảo Crimea của Ukraine, với sự hậu thuẫn từ Mátxcơva đang có kế hoạch tổ chức một cuộc chưng cầu dân ý vào Chủ nhật này, để tách khỏi Kiev và trở thành một phần của Liên bang Nga.

Binh sỹ Nga, được các binh sỹ địa phương hậu thuẫn, đã làm chủ khu vực này trong những ngày hỗn loạn cuối tháng trước, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych thân Kremlin bị lật đổ.

Ông Obama nói rằng ông hy vọng cuộc khủng hoảng có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, nhưng Ukraine và phương Tây không công nhận cuộc trưng cầu dân ý, còn Mátxcơva thì không công nhận chính quyền Kiev.

“Chúng tôi đã luôn nói rõ rằng chúng tôi coi sự xâm nhập của Nga vào Crimea bên ngoài các căn cứ của họ là một sự vi phạm luật pháp quốc tế”, Obama nói. “Và chúng tôi rất chắc chắn khi nói rằng, chúng tôi sẽ ủng hộ Ukraine và người Ukraine trong việc đảm bảo rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được đảm bảo”.

Yatsenyuk khẳng định ông “sẵn sàng và cởi mở” trong việc đối thoại với Nga, nhưng cảnh báo: “Chúng tôi muốn nói rất rõ ràng rằng Ukraine vẫn đang và sẽ là một phần của thế giới phương Tây”.

Trong chuyến thăm Washington, ông Yatsenyuk cũng có kế hoạch tìm cách chốt lại các chi tiết của thỏa thuận hỗ trợ 35 tỷ USD mà ông nói rằng nền kinh tế đang chao đảo của nước mình cần để trụ vững trong 2 năm tới.

 

                                                                               Theo Dantri

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục