Người thân của hành khách đi trong chuyến bay MH370 đang ở sân bay Bắc Kinh -  Ảnh: Reuters

Người thân của hành khách đi trong chuyến bay MH370 đang ở sân bay Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Trong khi việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia MH370 chở 239 người vẫn đang được tiếp tục thì các chuyên gia quốc tế cho rằng khả năng chiếc máy bay đã nổ tung ở độ cao 35.000 feet (khoảng hơn 10 km).

 

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên ở Malaysia đang tham gia phân tích tìm kiếm tung tích chiếc máy bay cho biết các chuyên gia đang khoanh vùng ở khả năng này sau khi vật thể trôi trên biển hôm 9-3 được xác nhận không liên quan gì đến chiếc MH370.

“Thực tế chúng tôi không thể phát hiện bất kỳ mảnh vỡ nào của chiếc máy bay sau hơn 48 giờ tìm kiếm, điều đó cho thấy chiếc máy bay có khả năng đã nổ tung ở độ cao khoảng 35.000 feet” - quan chức trên cho biết.

Ông John Goglia, cựu chuyên gia của  Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), nhận định việc không có một cuộc gọi cứu nạn nào chứng tỏ máy bay bị nổ do bị giảm áp suất nghiêm trọng hoặc một thiết bị nổ. "Vụ việc chắc chắn đã diễn ra rất nhanh, nên phi công không kịp trở tay, bằng chứng là họ đã không kịp có bất kỳ tín hiệu liên lạc nào" – Reuters dẫn lời ông Goglia.

Theo chuyên gia này, nếu chiếc máy bay thực sự lao xuống biển từ độ cao như thế khi còn nguyên vẹn thì với tác động của nước biển sẽ vỡ ra. Như thế thì các đội tìm kiếm đã có thể phát hiện ra những mảnh vỡ của chiếc máy bay trôi trên biển.

Các chuyên gia hàng không cho rằng chiếc MH370 biến mất khi đang bay ở độ cao bằng và đang ở trạng thái an toàn nhất. Thậm chí, có thể đang ở chế độ lái tự động cho nên khả năng  một vụ nổ trên máy bay đã làm chiếc MH370 mất tích một cách khó hiểu.

"Máy bay Being B777  có thể bay sau khi bị sét đánh và thậm chí là ngay cả trong trường hợp giảm áp suất nghiêm trọng. Nhưng nếu đó là một vụ nổ, thì không còn cơ hội nào nữa” - Reuters dẫn lời một cựu phi công của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).

Dù khẳng định cho tới giờ vẫn chưa có bằng chứng cụ thể là chiếc máy bay trên bị đánh bom nhưng nguồn tin trên đã dẫn chứng đến hai vụ máy bay mất tích tương tự. Đó là, vụ nổ chiếc máy bay của hãng hàng không Ấn Độ hồi năm 1985 khi chiếc máy bay này đang bay trên biển Đại Tây Dương và vụ chiếc máy bay của hãng Lockerbie mất tích bí ẩn năm 1988. Cả hai chiếc được cho đã nổ tung ở độ cao 31.000 feet (khoảng 9,5 km)

Với hệ thống phát hiện đốm sáng trên toàn cầuy, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã kiểm tra sơ bộ dữ liệu khu vực nơi máy bay mất tích nhưng không phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào cho thấy xuất hiện vụ nổ trên không.

 

                                                     Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục