Phe “áo đỏ” biểu tình ở ngoại ô Bangkok hôm 5-4 Ảnh: REUTERS

Phe “áo đỏ” biểu tình ở ngoại ô Bangkok hôm 5-4 Ảnh: REUTERS

Theo cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 6-4, phần lớn người dân Thái Lan lo ngại về nguy cơ xảy ra nội chiến do đất nước đã chìm trong tình trạng bạo lực và bất ổn khá lâu.

 

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy gần 70% trong số 1.434 người được hỏi cho rằng khả năng cuộc xung đột chính trị tại Thái Lan leo thang thành nội chiến là khá cao. Theo những người này, việc sử dụng vũ khí gây chết người ngày càng phổ biến ở nhiều khu vực và bạo lực đang có chiều hướng gia tăng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Khi được hỏi về giải pháp để ngăn nguy cơ nội chiến bùng phát, khoảng 49% người cho rằng chính phủ và người biểu tình nên ngồi lại đàm phán cùng nhau; 23% người cho rằng các bên không được sử dụng vũ lực và vũ khí nguy hiểm. Theo Bangkok Post, cuộc thăm dò trên được ĐH Susan Dusit Rajabhat tiến hành từ ngày 1 đến 5-4.

Nỗi lo trên không phải là không có cơ sở khi các thủ lĩnh phe “áo đỏ” hôm 5-4 cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật đổ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cũng có thể dẫn đến nội chiến.

Ông Jatuporn Promphan, một thủ lĩnh của phe “áo đỏ”, tuyên bố: “Điều chúng tôi lo lắng nhất là nội chiến và đây là điều chúng tôi không hề muốn xảy ra. Nhưng nó sẽ diễn ra nếu có đảo chính và nền dân chủ hiện tại bị cướp đoạt”.

Cảnh báo trên được đưa ra khi phe “áo đỏ” đang có cuộc tuần hành kéo dài 3 ngày ở vùng ngoại ô thủ đô Bangkok nhằm phản đối những cáo buộc pháp lý nhằm vào bà Yingluck.

Theo hãng tin AP, hầu hết các nhà phân tích dự đoán chính phủ của bà Yingluck sẽ sụp đổ trong một “ cuộc đảo chính tư pháp” bởi các tòa án và cơ quan độc lập của Thái Lan được cho rằng có thành kiến  với bộ máy chính trị Shinawatra.

 

                                                                     Theo NLĐ

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục