Giao tranh diễn ra dữ dội ở Slavyansk hai ngày qua - Ảnh: zerohedge.com.

Giao tranh diễn ra dữ dội ở Slavyansk hai ngày qua - Ảnh: zerohedge.com.

Chiến sự đã bùng nổ dữ dội ở miền đông Ukraine trong ngày thứ hai liên tiếp, trong khi ngày 3-5, NATO lên tiếng hỗ trợ các cải cách với lực lượng an ninh và quốc phòng của Ukraine.

 

Mười hai tiếng sau khi các lực lượng Kiev mở một chiến dịch quân sự ở khu vực xung quanh Slavyansk, Vladyslav Seleznyov, một người phát ngôn của lực lượng Ukraine, cho biết: "Hôm nay chúng tôi có hai người thiệt mạng và 42 người bị thương". Seleznyov nói thương vong bên phía quân nổi dậy, cả chết và bị thương, vào khoảng 300, một con số không thể kiểm chứng. "Chiến sự vẫn đang tiếp diễn", Reuters dẫn lời Seleznyov ngày 3-6.

Nữ phát ngôn của lực lượng đòi ly khai, Stella Khorosheva, nói số người chết trong thị trấn "đang tăng liên tục". Bà Khorosheva không thể xác nhận thương vong chính xác là bao nhiêu, nhưng nói các lực lượng Ukraine đã tiến hành hai vụ không kích ở ngoại ô thành phố.

Tổng thống đắc cử của Ukraine, Petro Poroshenko, khẳng định các chiến dịch quân sự ở đông Ukraine sẽ tiếp tục. Chính phủ Ukraine cũng thông báo ngày 3-6 rằng 181 người, bao gồm 59 sĩ quan và binh sĩ quân đội chính phủ, đã thiêt mạng "vì các hoạt động khủng bố" kể từ khi xung đột bùng phát vào tháng 4.

Đụng độ cũng đã xảy ra xung quanh khu công nghiệp của miền đông Donetsk và thanh phố giáp biên giới Nga Luhansk. Ông Poroshenko dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu ở Warsaw, Ba Lan ngày 5-6. Ông cũng có thể gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân ngày kỷ niệm quân đồng minh đổ bộ lên Pháp thời chiến tranh thế giới thứ hai vào ngày 7-6 ở Pháp.

Trong một diễn biến khác, báo Ukraine Kiev Post nói NATO đang lên chương trình với ông Poroshenko để hỗ trợ các cải cách với lực lượng an ninh và quốc phòng của Ukraine. "NATO rất mong đợi được làm việc với tân tổng thống Ukraine và cam kết ủng hộ các cải cách ở nước này", Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói.

Theo ông Rasmussen, các nước thành viên NATO sẽ cùng nhất trí về một gói hỗ trợ toàn diện với các biện pháp dài hạn giúp Ukraine cải cách quân lực nước này. Rasmussen nói các bộ trưởng quốc phòng của những nước NATO đã đồng ý cùng hỗ trợ các hoạt động phòng thủ chung trên không và trên biển, cũng như tăng cường các cuộc tập trận ở vùng Baltic, biển Đen và Đại Trung Hải.

Tuy nhiên, Cộng hòa Czech nói họ không thấy cần thiết phải tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở châu Âu, theo lời Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka trong một chuyến thăm Áo ngày 3-6. Ông Sobotka nói một số nước châu Âu, bao gồm Ba Lan và các nước Baltic, đang trông cậy NATO sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu lục này, nhưng Czech không cho rằng điều đó là cần thiết.

“Czech không phải và sẽ không là một trong số các nước kêu gọi tăng cường sự hiện diện của quân đội NATO ở châu Âu”, báo Prague Post dẫn lời ông Sobotka. Phát biểu của ông Sobotka được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Âu cũng trong ngày 3-6.

 

                                                              Theo Báo Tuoitre

 

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục