Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cam kết sẽ giành lại Crimea, phục hồi lại sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước này.

 Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy
Heletey
 Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey

Phát biểu trước quốc hội ở Kiev ngày 3/7, Bộ trưởng Valeriy Heletey cho biết: “Sẽ có một cuộc hành quân chiến thắng…ở Sevastopol của Ukraine”.

Ông Heletey, 46tuổi, được các thành viên quốc hội ở Kiev phê chuẩn làm tân Bộ trưởng Quốc phòng sau khi được tân Tổng thống Poroshenko đề cử. Bình luận của ông về thủ phủ Sevastopol của Crimea đã được quốc hội nhiệt liệt ủng hộ.

Nga đã cho sáp nhập bán đảo Crimea, nơi phần đông nói tiếng Nga, hồi tháng 3 vừa qua, sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Trong khi đó, tại miền đông Ukraine, cuộc tấn công của chính phủ nhằm vào lực lượng dân quân đòi ly khai, thân Nga vẫn đang tiếp tục.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Hollande trong một cuộc họp qua điện thoại đã kêu gọi Tổng thống Nga Putin dùng ảnh hưởng của mình để gây áp lực với lực lượng dân quân ở vùng Donetsk và Luhansk.

Theo điện Kremlin, ông Putin đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc về số dân thường thiệt mạng gia tăng và sự tăng mạnh về số người tị nạn” vào Nga từ miền đông nam Ukraine.

Cả ba nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng Tổ chức Hợp tác và an ninh ở châu Âu (OSCE) phải giám sát tình hình ở vùng xung đột tích cực hơn nữa.

Sau đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẵn sàng quay trở lại lệnh ngừng bắn, nếu lệnh ngừng bắn được cả hai bên giám sát, và toàn bộ con tin được thả cũng như các cửa khẩu biên giới giáp Nga được trao trả cho lực lượng chính phủ.

Ông Poroshenko đưa ra tuyên bố trên sau cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Biden. Ông Poroshenko đã hủy lệnh ngừng bắn đơn phương vào ngày 30/6 vừa qua, sau khi cáo buộc lực lượng đòi ly khai tiến hành các cuộc tấn công gây chết người nhằm vào quân chính phủ Ukraine.

Tổn thất về người

Theo thông tin của lực lượng đòi ly khai cũng như chính phủ Ukraine, ít nhất 250 thường dân đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4. Ngoài ra, Bộ quốc phòng Ukraine cho hay, gần 200 binh sỹ Ukraine cũng đã thiệt mạng và 619 người bị thương kể từ hồi tháng 4.

Nhiều người ở miền đông Ukraine chạy sang Nga để lánh nạn.

Nhiều người ở miền đông Ukraine chạy sang Nga để lánh nạn.

Trong khi đó, phía lực lượng đòi ly khai cho biết ít nhất 800 người của lực này thiệt mạng kể từ tháng 4.

Còn theo Liên hợp quốc, ít nhất 110.000 người đã rời bỏ Ukraine chạy sang Nga kể từ đầu năm đến nay và hầu hết những người này là ở miền đông Ukraine.

Liên hợp quốc cũng cho biết khoảng 54.400 người bị mất nhà cửa.

Cuộc tấn công vào làng

Lực lượng dân quân ở Luhansk cáo buộc lực lượng chính phủ giết hại thường dân ở làng Luhanska vào hôm thứ tư vừa qua. Quận trưởng Volodymyr Bilous cho biết với hãng thông tấn Ukraine UNN, máy bay chiến đấu đã ném bom khu vực , khiến 9 người chết, 11 người bị thương. Một nguồn tin khác cho biết 12 người đã thiệt mạng.

Đã xuất hiện hiện các đoạn video cho thấy nhà cửa bị cháy và các thi thể. Tuy nhiên quân đội Ukraine phủ nhận đã tấn công vào ngôi làng bằng pháo hay ném bom và đổ lỗi cho lực lượng đòi ly khai.

Trong khi đó lực lượng ly khai ở Donetsk cho biết có giao tranh ác liệt giữa lực lượng này và quân chính phủ, được xe tăng và máy bay yểm trợ, tại làng Mykolayivka vào ngày thứ năm. Số thương vong hiện chưa rõ.

Ngoài ra, 3 cảnh sát giao thông bị bắn chết trong đêm ở thành phố Donetsk.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, lính biên phòng Ukraien cáo buộc trực thăng quân đội Nga vi phạm không phận Ukraine ở vùng Luhansk.

Bạo lực ở miền đông Ukraine bùng phát hồi tháng 4, khi những người đòi ly khai tuyên bố độc lập ở Donetsk và Luhansk.

Hồi tháng 11, dưới áp lực của Nga, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã quyết định không ký một thỏa thuận với EU. Động thái đã gây ra các cuộc biểu tình rộng khắp ở Kiev và khiến ông Yanukovych bị phế truất. Tuy nhiên, tân Tổng thống Poroshenko hôm thứ sáu tuần trước đã ký một phần của thỏa thuận tự do thương mại với EU ở Brussels. Trước đó, ông đã ký những điều khoản hợp tác về chính trị với khối EU.

 

                                                                       Theo Dantri

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục