Thủ tướng Thái-lan kiêm Chủ tịch NCPO, tướng Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: Bưu điện Băng-cốc)

Thủ tướng Thái-lan kiêm Chủ tịch NCPO, tướng Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: Bưu điện Băng-cốc)

Ngày 26-9, Thủ tướng lâm thời Thái-lan kiêm Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia Thái-lan (NCPO), tướng Prayut Chan-ocha cho biết NCPO đã lựa chọn được 250 thành viên Hội đồng Cải cách Quốc gia (NCR).

 

Ông Prayut từ chối tiết lộ danh sách cụ thể 250 thành viên NRC và nói rằng bản danh sách này sẽ được gửi tới Văn phòng Chính phủ để kiểm tra lại trước khi đệ trình Nhà vua phê chuẩn ngày 2-10 tới.

NCR là một bộ phận quan trọng trong lộ trình của NCPO hướng tới việc cải cách toàn diện Thái-lan trước khi tổ chức tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra cuối năm 2015. Hội đồng này bao gồm các học giả, luật sư và thành viên các tổ chức xã hội, có nhiệm vụ phác thảo các cải cách chính trị và thông qua một bản Hiến pháp mới.

250 thành viên NRC được lựa chọn từ hơn 7.000 ứng cử viên. Trong đó, có 77 thành viên đại diện cho 77 tỉnh, thành phố và 173 người còn lại được lựa chọn từ 11 lĩnh vực chuyên môn. Mỗi tỉnh trưởng và thị trưởng của một tỉnh hoặc thành phố có quyền đề cử năm người của địa phương mình vào danh sách hơn 7.000 ứng cử viên toàn quốc.

Việc NCPO bổ nhiệm các thành viên của NRC diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều cáo buộc rằng tại một số tỉnh, các ứng cử viên của NRC được các ủy ban xét duyệt lựa chọn từ những người thân quen của họ. Ông Somchai Sawangkarn, ủy viên Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái-lan (cơ quan có chức năng tương tự Quốc hội), cho biết đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại từ các tỉnh Surin, Tak, Phatthalung, Phangnga, Chachoengsao...

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình tối 26-9, ông Prayut đã cam kết bảo đảm sự minh bạch trong việc lựa chọn các thành viên của NRC. Ông nói: “Mọi người không nên nghĩ rằng sẽ có sự thiên vị trong tiến trình lựa chọn. Chúng tôi sẽ thu thập và cân nhắc ý kiến từ tất cả các bên liên quan. Tôi bảo đảm rằng mọi thứ sẽ minh bạch và không có tham nhũng”.

 

                                                                        Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục