Hoạt động cứu trợ người nhập cư từ châu Phi tới châu Âu trên biển (ảnh: thetrentonline.com)

Hoạt động cứu trợ người nhập cư từ châu Phi tới châu Âu trên biển (ảnh: thetrentonline.com)

Trước chuyến thăm tới Brussels, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-Moon nhấn mạnh: “Châu Âu cần gia tăng hơn nữa các nỗ lực hỗ trợ người nhập cư” qua biển Địa Trung Hải như một phần trong chiến dịch cứu nạn trên biển của Liên hiệp châu Âu (EU) đang chờ LHQ thông qua.

 

Trong cuộc họp báo tại Dublin cùng với Thủ tướng Ireland Enda Kenny, ông Ban Ki-Moon cho biết châu Âu có thể hỗ trợ nhiều hơn trong vấn đề người nhập cư, và kêu gọi tăng cường nỗ lực các chiến dịch tìm kiếm và cứu trợ trên biển Địa Trung Hải: “Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu nhìn nhận vấn đề này theo cách toàn diện và tập trung hơn”, đồng thời nhấn mạnh rằng bất cứ cách tiếp cận nào cũng được xem xét từ “gốc rễ” của vấn đề ở mỗi nước.

Trước lời hối thúc của Tổng thư ký LHQ, Cơ quan Biên giới Frontex của EU cho biết họ sẽ mở rộng các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn nhằm đối phó với tình trạng người nhập cư đến châu Âu hiện gia tăng đáng kể. Frontex tuyên bố họ sẽ triển khai ba máy bay, sáu tàu tuần duyên ngoài khơi, 12 thuyền và hai trực thăng cùng 15 nhóm chuyên gia hỗ trợ chiến dịch Triton ngoài khơi miền Nam Italy vào giữa hè này, bên cạnh việc mở rộng khu vực hoạt động của chiến dịch. Hiện có 26 quốc gia châu Âu tham gia vào chiến dịch này.

Động thái trên sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần số nguồn lực được sử dụng trong các chiến dịch hỗ trợ người nhập cư hiện nay. Trước đó, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý gia tăng số tiền đóng góp hàng tháng cho chiến dịch từ mứ 3 triệu euro lên 9 triệu euro. Giám đốc Frontex, Fabrice Leggeri cho biết, kế hoạch mở rộng này sẽ hỗ trợ nhà chức trách Italy kiểm soát biên giới biển cũng như cứu giúp những người nhập cư.

Ủy ban châu Âu cũng đề xuất một kế hoạch bao gồm việc 28 quốc gia EU sẽ cùng nhau chia sẻ gánh nặng của các nước biên giới châu Âu như Italy, Hy Lạp và Malta.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao của EU Federica Mogherini cho biết bà hi vọng có thể trao đổi với ông Ban Ki-Moon về liên kết giữa quá trình phát triển, hợp tác và người nhập cư. Bà bày tỏ mong muốn giải quyết tận gốc vấn đề nhập cư, và kêu gọi EU cùng các quốc gia châu Phi đàm phán với mục tiêu gia tăng chất lượng cuộc sống cho nhân dân châu Phi, trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Cho tới nay, có khoảng 1.770 người nhập cư thiệt mạng trên hành trình di cư khắc nghiệt cập bến châu Âu. Con số trên của Tổ chức Di trú Quốc tế cho thấy sự gia tăng gấp 30 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Tại Geneva, Giám đốc Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ cho biết đã có 7,000 người nhập cư được cứu khỏi khu vực Địa Trung Hải chỉ trong ba ngày đầu tiên của tháng này. Ông cho biết chỉ tiêu hỗ trợ 20,000 người tị nạn ổn định trong lãnh thổ EU hiện nay là thiếu nhận thức đầy đủ về vấn đề, và kêu gọi sự tập trung mạnh mẽ hơn trong nỗ lực mở rộng con đường cho người nhập cư đến châu Âu.

 

                                                                               Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục